Tổng Cục du lịch ngày 29-7 cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón được gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khách hai quý đầu năm thấp hơn nhiều so với mức tăng từ 20-30% giai đoạn 2016-2018. Số lượng khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc những tháng qua có dấu hiệu giảm.
Lý giải về nguyên nhân này, Tổng Cục du lịch cho biết: Căng thẳng thương mại toàn cầu, chính sách thắt chặt tiền tệ và sự phát triển chậm hơn của các nền kinh tế châu Á.
Nhóm khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam. Ảnh PLO
Về tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Tổng Cục du lịch đánh giá vẫn phụ thuộc chủ yếu vào tăng trưởng từ các thị trường gần gồm Trung Quốc, nhóm các thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, nhóm các thị trường Đông Nam Á và nhóm các thị trường khác gồm Mỹ, Nga, Úc và Tây Âu.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh cao. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tầm nhìn đến năm 2050: Du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế. Việt Nam trở thành điểm đến có giá trị nổi bật toàn cầu, thuộc nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến năm 2050, tổng thu từ khách du lịch tăng 3,5 - 4 lần so với năm 2030.