Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post ngày 7-3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad nói rằng biết ông sẽ bật đèn xanh cho dự án đường sắt East Coast Rail Link do Trung Quốc hậu thuẫn nếu nhà thầu Trung Quốc đồng ý giảm giá đáng kể.
Dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) nối giữa khu vực bờ biển phía Đông của Malaysia với miền Nam của Thái Lan và Kuala Lumpur, là công trình quan trọng nằm trong dự án “Một vành đai, Một con đường” mà Trung Quốc đang theo đuổi.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad. Ảnh: SCMP
Ngay sau khi tái đắc cử thủ tướng Malaysia hồi tháng 5 năm ngoái, ông Mahathir đã nói rằng dự án đường sắt trị giá 13 tỉ USD này cần bị khai tử bởi không cần thiết và quá đắt đỏ.
Ông Mahathir cho hay các cuộc đàm phán với nhà thầu Công ty Xây dựng Giao thông (CCCC) của Trung Quốc đang tiếp tiếp tục với sự tham gia của chính quyền hai nước.
Hãng tin Reuters hồi tháng 1 dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho hay chính phủ Malaysia sẽ hủy dự án ECRL với Công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC) với lý do kinh phí dự án này quá lớn.
Dự án xây hệ thống đường sắt dài 688km nối vùng duyên hải phía Đông với phía Tây của bán đảo Malaysia bị “treo” từ tháng 7 năm ngoái sau khi chính quyền mới của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad xem xét, đánh giá lại hàng loạt dự án hạ tầng mà chính quyền tiền nhiệm đã ký kết với nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.
Chính quyền Malaysia cho rằng những dự án của nhà thầu Trung Quốc bị đội giá rất nhiều so với giá trị thực tế.
Kể từ đó, hai bên đã tiến hành các cuộc đàm để hạ chi phí dự án. Phía Malaysia ngoài đề nghị giảm chi phí dự án, còn đề nghị sử dụng thêm lao động và nguyên vật liệu nội địa cho dự án. Tuy nhiên, CCCC không đáp ứng những yêu cầu này, nên các cuộc đàm phán đổ vỡ.
Ngoài ra, Malaysia cũng hủy hai dự án đường ống dẫn dầu có giá trị hơn 1 tỉ USD mỗi dự án.