Mất tiền vì cho mã OTP qua điện thoại

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM, anh NQL cho biết anh vừa bị một người giả danh là nhân viên của một công ty tài chính lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 20 triệu đồng.
Mất gần 20 triệu nhưng không hủy được thẻ
Theo phản ánh của anh L., ngày 10-11 có một phụ nữ gọi nhiều cuộc điện thoại tới máy của anh nhưng anh không nghe máy. Sau đó người này kết bạn trên Zalo và nhắn tin nhận mình là nhân viên của công ty tài chính F.
Trong quá trình trao đổi qua lại trên Zalo, người này cho biết kể từ ngày 15-11 bên công ty ra quy định mới là đối với những thẻ tín dụng đã kích hoạt mà không sử dụng sẽ tính phí duy trì, trong đó có thẻ của anh. Nếu anh không muốn dùng thẻ nữa, nhân viên này sẽ hỗ trợ hủy thẻ và xóa thông tin.
“Người tự xưng nhân viên này gửi thông tin cá nhân của mình đúng nên tôi tin là người của công ty tài chính để hướng dẫn hủy thẻ thật. Do thẻ không dùng tới nên tôi làm theo hướng dẫn của người này, kết quả đã bị lừa mất gần 20 triệu đồng” - anh L. chia sẻ.

Khách hàng không nên chia sẻ OTP cho bất cứ ai, kể cả ngân hàng.
Ảnh: HỮU ĐĂNG

Cụ thể, người này đã giải thích để hủy được thẻ cần phải đăng nhập vào hệ thống và cần có xác nhận của chủ thẻ. Để có được sự xác nhận của chủ thẻ thì anh L. phải cung cấp mã bảo mật (OTP) được gửi về điện thoại của anh cho người này.
Sau đó, điện thoại anh L. tiếp tục nhận được ba tin nhắn khác có chứa mã OTP và nhân viên này yêu cầu anh L. cung cấp cho mình mã OTP nói trên để hoàn tất quy trình hủy thẻ. “Mật khẩu một lần của quý khách là 319519 với số ID tham chiếu…” - một trong các tin nhắn gửi mã OTP về điện thoại của anh L.
Tưởng thẻ đã được hủy thành công nhưng đến trưa 11-11-2020, anh L. nhận được tin nhắn thẻ của mình đã thanh toán qua ZaloPay 4,9 triệu đồng tại FPT shop. Một lúc sau thì bốn tin nhắn trừ tiền với nội dung tương tự gửi đến. Tổng số tiền thanh toán gần 20 triệu đồng. 
Tuyệt đối không cung cấp OTP cho người khác
Nhận thấy có điều bất thường, anh L. đã thông tin lại cho nhân viên tư vấn hôm trước cho anh thì được người này giải thích việc trừ tiền là bên ngân hàng đang thu hồi vốn đã giải ngân vào thẻ, khi nào thu hồi xong là thẻ đã hủy thành công. 
Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, tài khoản Zalo của nhân viên này đã chặn, anh L. không thể nhắn tin với người này nữa. Lúc này anh L. mới biết mình đã bị lừa. Để tránh bị đưa vào danh sách nợ xấu (do người khác thanh toán bằng thẻ của anh), anh L. đã phải bỏ tiền túi đi thanh toán gần 20 triệu đồng và gọi điện thoại cho tổng đài để khóa thẻ.

Không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai

Trao đổi với chúng tôi, phía công ty tài chính cho biết qua kiểm tra có tới 12 tin nhắn OTP được gửi tới khách hàng. Trong các nội dung tin nhắn này đều ghi rất rõ là không chia sẻ OTP cho bất cứ ai, kể cả ngân hàng. 

Tuy nhiên, trường hợp này khách hàng đã chủ động cung cấp mã OTP xác nhận bảo mật cho kẻ mạo danh để thực hiện giao dịch nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. 

Sau khi sự việc xảy ra, công ty đã liên hệ và phản hồi với khách hàng, đồng thời khuyến cáo khách hàng trình báo với cơ quan công an để điều tra


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm