Máy bay Ai Cập bị đánh bom?

Ngày 19-5, Ai Cập và Hy Lạp đã điều động máy bay và tàu ra Địa Trung Hải nhằm tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir vừa mất tích.

Tài khoản @MarineTraffic trên Twitter ghi nhận có tối thiểu tám tàu buôn đã đổi hướng để tham gia tìm cứu. Ngoại trưởng Pháp thông báo Pháp đã điều máy bay và tàu tham gia tìm kiếm.

Hai lần bay ngoặt đột ngột

Máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 được chuyển giao cho hãng EgyptAir vào tháng 11-2003 và đã có 48.000 giờ bay. Động cơ máy bay do Công ty International Aero Engines sản xuất.

Máy bay chở 66 người gồm 56 hành khách, phi hành đoàn bảy người và ba sĩ quan an ninh. Hành trình của máy bay như sau:

23 giờ 9 ngày 18-5 (giờ Paris): Máy bay cất cánh từ sân bay Charles-de-Gaulle (Pháp) và dự kiến bay đến Cairo (Ai Cập) lúc 3 giờ 15.

1 giờ 55 ngày 19-5: Phi công liên lạc bình thường với nhân viên kiểm soát không lưu Hy Lạp trong lúc máy bay bay trên đảo Kea.

2 giờ 26: Máy bay bay ở độ cao hành trình 11.270 m và rời không phận Hy Lạp để bay vào không phận Ai Cập.

2 giờ 29: Máy bay biến mất trên màn hình radar trên Địa Trung Hải ở vị trí cách bờ biển Ai Cập 280 km.

2 giờ 37: Từ độ cao 6.700 m, máy bay bay ngoặt đột ngột 90 độ sang trái rồi bay 360 độ sang phải và rơi xuống đến 3.050 m thì mất hình ảnh.

Tại Pháp, Bộ Ngoại giao đã lập ngay đường dây nóng. Một tổ xử lý khủng hoảng được lập tại sân bay Charles-de-Gaulle.

Tổng thống François Hollande đã điện đàm với tổng thống Ai Cập. Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ điều tra tai nạn máy bay.

Về phía Ai Cập, hãng hàng không EgyptAir đã tổ chức đón tiếp gia đình các hành khách gần sân bay quốc tế Cairo. Quân đội Ai Cập bác bỏ thông tin đã nhận được tín hiệu cấp cứu từ máy bay.

Hành trình chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir và thân nhân chờ tin tại sân bay Charles-de-Gaulle (Pháp). Ảnh: DAILY MAIL - AP

Giả thiết nào đáng tin cậy nhất?

Trang tin tình báo Stratfor (Mỹ) nhận định không thể có chuyện trục trặc kỹ thuật ở độ cao máy bay MS804 đang bay vì trục trặc này thường chỉ xảy ra lúc cất cánh hoặc hạ cánh khi trọng lực ở mức cao nhất. Tuy nhiên, không loại trừ thân máy bay bị hỏng hóc.

Về giả thiết máy bay trúng tên lửa, các nhóm khủng bố ở Ai Cập và khu vực lân cận không có tên lửa đủ sức bắn hạ máy bay bay ở độ cao trên 11.000 m.

Một giả thiết khác là bom tự tạo phát nổ. Trong vụ máy bay của hãng hàng không Nga Metrojet cất cánh từ Ai Cập rơi trên bán đảo Sinai cuối tháng 10-2015, Nga khẳng định bọn khủng bố đã đặt bom tự tạo.

Trong tai nạn lần này, máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle vốn được thắt chặt an ninh hơn các sân bay khác từ sau các vụ khủng bố tấn công ở Paris và Brussels. Dù vậy, một quả bom tự tạo nhỏ trong khoang vẫn có thể gây thiệt hại nặng.

Ngoài ra, không loại trừ nguyên nhân có tay trong khiến máy bay rơi như nhân viên bốc xếp hàng hóa (như vụ đánh bom máy bay của hãng Metrojet), người trong phi hành đoàn hay chính phi công (như chuyến bay 9525 của hãng Germanwings rơi ở Pháp tháng 3-2015).

Một khi xác định được vị trí rơi máy bay, tình trạng máy bay sẽ là chìa khóa xác định nguyên nhân rơi.

Nếu do hỏng hóc về điện, phi công buộc phải lái máy bay hướng xuống đất và tránh máy bay nổ tung, như vậy phạm vi các mảnh vỡ sẽ rất nhỏ. Một vụ rơi cố tình cũng để lại phạm vi mảnh vỡ nhỏ. Ngược lại, phạm vi mảnh vỡ sẽ lớn hơn nếu máy bay trúng tên lửa hay phát nổ do bom tự tạo.

Hãng hàng không EgyptAir được thành lập cách đây 84 năm, đã tham gia Liên minh Ngôi sao (Star Alliance có trụ sở ở Đức), một trong ba liên minh các hãng hàng không trên thế giới. Hiệp hội Các hãng hàng không châu Phi đã từng bình chọn EgyptAir là hãng hàng không châu Phi tốt nhất năm 2008. Báo Le Figaro đưa tin EgyptAir có giấy phép phục vụ trên toàn châu Âu, nghĩa là đã được chứng nhận là hãng hàng không an toàn.

EgyptAir bắt đầu làm ăn sa sút do phong trào biểu tình mùa xuân Ả Rập từ cuối năm 2010 và tình hình bất ổn chính trị ở Ai Cập. Tính tổng cộng từ năm 2012 đến 2014, EgyptAir mắc nợ hơn 6,7 tỉ USD. Năm 2014, EgyptAir phải cắt giảm 10% nhân viên. Trong quá trình thương lượng về lương với hãng hồi tháng 5-2015, 224 phi công đã đưa đơn tập thể xin nghỉ việc. Mặc dù làm ăn khó khăn nhưng EgyptAir thông báo vẫn vận chuyển 8,4 triệu hành khách mỗi năm.

____________________________________

56 hành khách đi trên chuyến bay MS804 thuộc các quốc tịch Ai Cập (30 người), Pháp (15 người), Iraq (hai người) và các nước Canada, Anh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Kuwait, Saudi Arabia, Sudan, Chad, Algeria mỗi nước một người theo số liệu do hãng hàng không Ai Cập EgyptAir cung cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm