Máy bay không người lái của TQ trải dài từ Himalaya đến Biển Đông

Theo tờ South China Morning Post, máy bay không người lái (UV) đang đóng vai trò ngày càng lớn trong các hoạt động quân sự của Trung Quốc, từ các khu vực biên giới ở độ cao như dãy Himalaya đến các vùng biển sâu như ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hình ảnh vệ tinh, truyền thông và các báo cáo học thuật đã xác nhận bước tiến của Trung Quốc trong việc triển khai UV tham gia các chiến dịch và chiến lược tác chiến chung.

Từ Himalaya đến Biển Đông, biển Hoa Đông

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, một loạt UV đang được thử nghiệm trên dãy Himalaya. Bắc Kinh đang nghiên cứu chiến thuật phối hợp hoạt động của phương tiện này với các lực lượng trên mặt đất, tập trung vào khả năng tình báo và cung ứng thiết bị.

Công nghệ không người lái của Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1960, khi nước này cải biến các máy bay chiến đấu cũ thành UV. Các máy bay này được dùng làm mục tiêu để đào tạo phi công và thử nghiệm vũ khí. Máy bay mục tiêu đầu tiên của Bắc Kinh được chuyển giao vào năm 1966.

Máy bay không người lái của TQ trải dài từ Himalaya đến Biển Đông ảnh 1
Một UV giám sát WZ-7 được trưng bày tại triển lãm hàng không Chu Hải của Trung Quốc năm 2021. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo ông Andrei Chang - tổng biên tập của Tạp chí Quốc phòng Kanwa (Canada), các báo cáo mới nhất cung cấp "nhiều bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của UV.

Các hình ảnh vệ tinh được chụp vào tháng 10-2021 cho thấy Bắc Kinh đã triển khai ít nhất 8 UV tấn công GJ-1 hoặc GJ-2 và 4 UV trinh sát tới căn cứ không quân ở Tân Cương.

GJ-1 là phiên bản khác của chiếc Wing Loong-2, được phát triển để đối trọng với MQ-9 Reaper của Mỹ với chỉ 1/4 chi phí. Biến thể nâng cấp GJ-2 có thể đạt tốc độ tối đa 370 km/giờ ở độ cao 9.000 m và ở trên không trong 20 giờ.

Theo SCMP, UV dòng GJ có thể được sử dụng để phản công hoặc chống khủng bố, trong khi UV trinh sát có vai trò tuần tra các khu vực không người ở trên dãy Himalaya.

Điều này là do các hệ thống không người lái có thể thực hiện nhiều vai trò - từ thu thập thông tin tình báo đến trinh sát và gây rối, cũng như tấn công trực tiếp vào các mục tiêu của đối phương - tất cả đều có chi phí tương đối thấp.

Trong khi đó, WZ-7 và WZ-8 là những UV có độ bền cao với công nghệ tàng hình có thể hoạt động trên độ cao 15.000 mét. Ban đầu chúng được thiết kế để tuần tra hàng hải gần các đảo hoang ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

WZ-8 đã được triển khai tới căn cứ không quân ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc và bắt đầu hoạt động cùng Trung đoàn Phòng không 30 vào năm 2020.

Máy bay không người lái giải quyết nhiều vấn đề của Trung Quốc

Các chuyên gia cho rằng máy bay không người lái sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong chiến tranh và việc Trung Quốc tập trung vào công nghệ là nhằm ngăn chặn thách thức mới trong và ngoài nước.

Theo ông Chang, các cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh ở Azerbaijan đã cho Trung Quốc thấy công nghệ máy bay không người lái sẽ đóng một vai trò quan trọng trên chiến trường trong tương lai.

Theo ông Lu Li-shih - cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng, Bắc Kinh đang tăng cường triển khai hệ thống không người lái vì nó sẽ giảm đáng kể thương vong. Điều này sẽ giúp Bắc Kinh giải quyết các sự thiếu hụt dân số gây ra do tỷ lệ sinh thấp.