Vietnam Airlines thông tin chuyến bay VN30 khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP.HCM lúc 19 giờ 40 (giờ Việt Nam) ngày 6-10 đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4 tiếng 35 phút bay để cấp cứu hành khách.
Cụ thể, hành khách tên AY (18 tuổi, quốc tịch Đức) gặp vấn đề về sức khỏe, phi hành đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ từ một bác sỹ tình nguyện cùng một y tá tình nguyện (đều quốc tịch Đức) trên chuyến bay và tiến hành các thao tác cấp cứu nhưng tình trạng sức khỏe hành khách không được cải thiện.
Ngay lập tức phi hành đoàn đã thông báo, trao đổi trực tiếp với trực ban Điều hành khai thác của Vietnam Airlines và quyết định hạ cánh xuống sân bay gần nhất là Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) lúc 0 giờ 15 phút ngày 7-10 (giờ Việt Nam).
Vietnam Airlines đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.ĐIỀN |
Đại diện hãng thông tin thêm hãng đã nhanh chóng phối hợp với bộ phận dịch vụ mặt đất của sân bay Baku Heyda Aliyev – một sân bay hãng chưa từng khai thác thường lệ để hỗ trợ hành khách làm thủ tục nhập cảnh, xin visa và chuyển hành khách đi cấp cứu kịp thời.
Đồng thời, hãng cũng trao đổi với sân bay Baku Heyda Aliyev cử nhân viên đi cùng hành khách đến bệnh viện, theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe hành khách. Hãng này cũng thông báo với đại sứ quán Đức tại Azerbaijan để hỗ trợ hành khách.
Sau đó, chuyến bay VN30 đã tiếp tục cất cánh từ sân bay Baku Heyda Aliyev đi TP.HCM lúc 3 giờ 38 phút ngày 7-10 (giờ Việt Nam). Vì lý do hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách nên chuyến bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 45, chậm 3 tiếng 50 phút so với kế hoạch.
Trước đó, năm 2019, Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu một hành khách trẻ em (2 tuổi) quốc tịch Nhật Bản bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê trên chuyến bay VN337 hành trình Osaka (Nhật Bản) – Đà Nẵng. Để đảm bảo tính mạng của cháu bé, phi hành đoàn đã quyết định hạ tại sân bay Đào Viên (Đài Loan).
Đại diện hãng này chia sẻ hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay. Dù việc điều hướng chuyến bay để hạ cánh khẩn cấp tốn không ít nguồn lực và chi phí của hãng cho việc sắp xếp lại chuyến bay, tra nạp nhiên liệu, phục vụ mặt đất hay bồi thường cho hành khách.