Mẹo chữa đau dạ dày do suy tụy ngoại tiết

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Để dập tắt hoặc giảm bớt các triệu chứng của cơn đau dạ dày liên quan đến suy tụy ngoại tiết, hãy thử những lời khuyên này.

Theo Everyday Health, nếu bạn bị suy tụy ngoại tiết (EPI) có lẽ bạn không lạ gì với chứng đầy bụng và đau quặn bụng. Ngay cả khi bạn đang dùng men tụy và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, điều này ít nhất sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng của bạn, thì thỉnh thoảng bạn vẫn có thể bị đau dạ dày.

Mặc dù việc xác định nguyên nhân gây đau dạ dày là rất quan trọng nhưng bạn cũng cần biết phải làm gì khi cảm thấy khó chịu. Để giảm thiểu và giảm bớt các triệu chứng của bạn, hãy thử những lời khuyên sau:

Hạn chế một số chất béo trong chế độ ăn uống

EPI giữ cho cơ thể bạn không phân hủy chất béo theo cách cần thiết. Giữ mọi thứ đơn giản cho dạ dày của bạn. Chọn thực phẩm có chất béo “lành mạnh” như các loại hạt, bơ, cá. Bỏ qua các món ít chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các món ăn có nhiều bơ hoặc mỡ lợn, sữa nguyên chất, thịt đỏ và pho mát.

Cá hồi

Nên lựa chọn chất béo lành mạnh. Ảnh: NHẬT LINH

Ăn đồ ăn nhẹ

Theo WebMD, ăn đồ ăn nhẹ vài giờ một lần sẽ dễ chịu hơn so với việc ngồi ăn ba bữa lớn. Hãy thử 6 bữa ăn nhỏ trong ngày để bụng của bạn được nghỉ ngơi sau khi tiêu hóa nhiều.

Uống nhiều nước

Việc cung cấp nước rất quan trọng đối với những người mắc bệnh EPI, vì nó giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Cố gắng uống hầu hết các chất lỏng giữa các bữa ăn, khoảng 20 đến 30 phút sau khi ăn để tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tránh bia và rượu

Bia và rượu khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chất béo hơn. Chúng cũng có thể gây hại cho tuyến tụy của bạn theo thời gian.

Uống vitamin

Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu chất bổ sung có thể giúp giảm đau dạ dày của bạn. Các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K có thể lấy lại một số chất dinh dưỡng bạn cần và làm dịu cơn buồn nôn.

Tập thể dục

Ngay cả việc đi bộ một đoạn ngắn quanh khu phố của bạn cũng có thể làm giảm căng thẳng, buồn nôn, trầm cảm và đau đớn.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nếu bạn không thể vận động như đi dạo 5-10 phút ngoài trời. Bạn có thể tăng dần theo thời gian khi bạn bắt đầu cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Thực hành thư giãn

Cơn đau có thể khiến bạn căng thẳng, và căng thẳng khiến cơn đau tiếp tục. Các kỹ thuật thư giãn như yoga, bài tập thở,... có thể giúp cơ thể bạn thư giãn và giảm đau.

Thiền

Tạm dừng để cơ thể và tâm trí tĩnh lặng có thể giúp bạn cảm thấy kiểm soát tốt hơn cơn đau mãn tính.

Chọn một nơi thoải mái, loại bỏ những thứ gây xao nhãng và dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để ngồi trong im lặng.

Điều chỉnh thuốc của bạn

Đau dạ dày có thể là một dấu hiệu điều trị của bạn không hiệu quả. Bác sĩ của bạn có thể thử các liều điều trị khác nhau (chẳng hạn như liệu pháp thay thế enzyme tuyến tụy, hoặc PERT) để xem liệu một chút điều chỉnh có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn hay không, theo WebMD.