Metro Bắc Kinh trúng thầu hỗ trợ vận hành Cát Linh – Hà Đông

Sáng 22-1, trao đổi với PLO ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết đơn vị đã lựa chọn xong gói tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, doanh nghiệp trúng thầu là Metro Bắc Kinh - Trung Quốc, với thời gian thực hiện một năm.

Metro Bắc Kinh trúng thầu với số tiền 5,1 triệu USD. Ảnh: Metro Hà Nội thông báo mời thầu quốc tế.

Công việc chủ yếu của gói thầu này là hỗ trợ Metro Hà Nội chuẩn bị và thực hiện công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn trong thời gian đầu. Song song đó, từng bước xây dựng năng lực cho công ty đủ để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Trường, gói thầu trên được đấu thầu quốc tế, doanh nghiệp nào đủ điều kiện đều có thể tham gia. Và thực tế quá trình mời thầu có nhiều nước nộp hồ sơ dự thầu.

“Tuy nhiên, sau khi đánh giá các tiêu chí theo quy định, như năng lực kinh nghiệm, tài chính… Metro Bắc Kinh đáp ứng được các tiêu chí, nên họ trúng thầu là hoàn toàn bình thường… Tất cả được tiến hành đúng theo Luật Đấu thầu, không ưu ái bất kỳ doanh nghiệp của quốc gia nào”- ông Trường khẳng định.

Theo Bộ GTVT, việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn gói thầu trên do phía Hà Nội tổ chức, để tiến hành khai thác thương mại sau khi Bộ GTVT thực hiện bàn giao dự án.

Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành công tác xây dựng, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn trong công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn của đoàn tàu. Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với tổng thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp về cung cấp tài liệu, hoàn tất đánh giá.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm