Miền Nam với giấc mơ trung tâm logistics khu vực

(PLO)- Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu, miền Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Singapore và Hong Kong để trở thành trung tâm logistics kết hợp với sản xuất nội địa và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong buổi báo cáo vai trò miền Nam Việt Nam (VN) trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào sáng 11-7 ở TP.HCM, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield VN, cho biết hiện nay các hãng vận tải biển đã cung cấp dịch vụ trực tiếp từ VN tới Bắc Mỹ và châu Âu mà không cần đến kết nối với trung tâm trung chuyển như Singapore hay Hong Kong. Việc này giúp giảm được chi phí trung chuyển ước tính tiết kiệm được khoảng 150-300 USD/teu đối với những container đi và đến VN.

Bốc xếp container hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bốc xếp container hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tiềm năng logistics “khổng lồ”

“Nổi bật ở miền Nam có cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải đã tiếp nhận siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải đến 214.000 DWT, sức chở 20.000 teu (năm 2020). Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong ngành vận tải của VN” - bà Trang Bùi cho biết.

Theo bà Trang Bùi, khu vực miền Nam còn có hơn 6.500 km sông, kênh với sáu tuyến vận tải đường thủy đang được khai thác vận tải, vận hành trên hai hệ thống sông chính là hệ thống sông Đồng Nai và sông Cửu Long. Không chỉ riêng VN mà vùng công nghiệp các nước Đông Dương cũng được hưởng lợi, đặc biệt là khu vực Bavet thuộc Campuchia với khoảng cách đến cảng Cát Lái gần hơn tới 90 km so với việc vận chuyển đến cảng Sihanoukville của họ.

Ngoài ra, Cushman & Wakefield VN (một trong những đơn vị nghiên cứu lớn trên thế giới) cũng nhận định miền Nam còn có thế mạnh về logistics hàng không. Trong tám cảng hàng không tại miền Nam, Tân Sơn Nhất đã có nhà ga hàng hóa. Các cảng Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau đã được đầu tư hoàn thiện khu xử lý hàng hóa riêng, tách biệt dây chuyền vận tải hành khách nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đóng, dỡ hàng.

Trong tương lai, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thiện và đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ thúc đẩy khu vực miền Nam phát triển trở thành trung tâm logistics chuyên dụng hàng không trong nước và khu vực.

Cần giải bài toán hạ tầng, hậu cần vận tải

“Không ít các nhà đầu tư vẫn còn trì hoãn quyết định đầu tư vì tình trạng hệ thống cơ sở hạ tầng chưa kết nối tại miền Nam, chi phí vận chuyển tăng cao, thủ tục phê duyệt kéo dài hay thiếu nguồn nhân lực tay nghề cao” - bà Huỳnh Bửu Trân, Giám đốc điều hành Công ty KCN VN (đơn vị cung ứng công nghiệp), chia sẻ.

Theo Cục Hàng hải VN, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển sáu tháng đầu năm 2022 đạt gần 370,8 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, TP.HCM đóng góp 67,2 triệu tấn và Vũng Tàu là 46,9 triệu tấn. Khối lượng hàng hóa bằng container thông qua cảng biển đạt 10,5 triệu teu, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo bà Trân, sự khỏe mạnh của một nền kinh tế tỉ lệ thuận với độ hiệu quả của hệ thống chuỗi cung ứng, chính vì vậy cần gấp rút phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao và lực lượng doanh nghiệp cung ứng vừa và nhỏ để giúp tăng tính cạnh tranh với các vùng kinh tế khác trong nước và trong khu vực.

Về hạ tầng đường bộ, tổng giám đốc Cushman & Wakefield VN cho biết các tỉnh miền Nam có mạng lưới đường bộ đã bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng công nghiệp, các cảng hàng không, các cảng biển, cửa khẩu, đầu mối giao thông quan trọng. Chỉ tính riêng các tỉnh miền Đông Nam bộ và ĐBSCL có tổng chiều dài đường quốc lộ là 3,507 km và hai trục cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 51 km và TP.HCM - Trung Lương là 62 km. Các tuyến đường cao tốc được đầu tư xây dựng trên các trục giao thông xương sống của khu vực, kết nối các trung tâm công nghiệp đến những điểm trung chuyển của miền Nam.

“Tuy nhiên, một số tuyến đường cao tốc quan trọng có nhu cầu lớn, các tuyến quốc lộ song hành đã quá tải, thường xuyên tắc nghẽn, khiến thời gian vận tải container đến cảng biển chính phải mất hơn 2 giờ đồng hồ” - bà Trang Bùi phân tích.

Bên cạnh đó, chiều dài đường cao tốc còn thấp so với các nước phát triển, mật độ phân bổ chưa đồng đều giữa các khu vực, một số trục đường có nhu cầu vận tải lớn chưa được hình thành như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, các đường cao tốc trong khu vực ĐBSCL, các đường vành đai 3 và 4.

“Nếu giải được bài toán hạ tầng, miền Nam có khả năng cạnh tranh với Singapore và Hong Kong, không chỉ phấn đấu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu mà còn kết hợp với năng lực sản xuất nội địa để trở thành một mắt xích không thể tháo rời trong chuỗi cung ứng thế giới” - bà Trang Bùi khẳng định.•

Đầu tư cảng trung chuyển quốc tế 6 tỉ USD tại huyện Cần Giờ

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng về việc dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô khoảng 6 tỉ USD. “Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000 DWT (24.000 teu) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ” - văn bản của UBND TP.HCM gửi Thủ tướng nêu.

Theo UBND TP, khu vực trên có điều kiện thuận lợi để hình thành cảng container trung chuyển quốc tế (có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay) tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm