Mô hình ga Sài Gòn được đề xuất mở rộng trong tương lai

(PLO)- Liên danh tư vấn vừa có báo cáo đầu kỳ về  quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, trong đó nêu phương án giữ lại, mở rộng ga Sài Gòn và làm tuyến đường sắt trên cao xuyên tâm Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Đơn vị tư vấn chọn phương án ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm hành khách, còn các tác vụ như sửa chữa tàu, bảo dưỡng tàu sẽ được dời ra ga Bình Triệu (TP Thủ Đức) và ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Ảnh: Nguyễn Tiến

Đơn vị tư vấn chọn phương án ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm hành khách, còn các tác vụ như sửa chữa tàu, bảo dưỡng tàu sẽ được dời ra ga Bình Triệu (TP Thủ Đức) và ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Ảnh: Nguyễn Tiến

Ga Sài Gòn sẽ được mở rộng thêm 2,85 ha (từ 4 ha thành 6,85 ha) và có quảng trường ga.

Ga Sài Gòn sẽ được mở rộng thêm 2,85 ha (từ 4 ha thành 6,85 ha) và có quảng trường ga.

Mô phỏng quảng trường ga Sài Gòn và ga trung tâm này trong tương lai.

Mô phỏng quảng trường ga Sài Gòn và ga trung tâm này trong tương lai.

Mô hình ga trung tâm hành khách mà ga Sài Gòn hướng tới.

Mô hình ga trung tâm hành khách mà ga Sài Gòn hướng tới.

Ga Bình Triệu theo phương án này sẽ rộng 41 ha. Ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật cho các tuyến đường sắt đi phía Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Lộc Ninh. Tại ga Bình Triệu có các cơ sở sửa chữa, vận dụng đầu máy, toa xe khách.

Ga Bình Triệu theo phương án này sẽ rộng 41 ha. Ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật cho các tuyến đường sắt đi phía Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Lộc Ninh. Tại ga Bình Triệu có các cơ sở sửa chữa, vận dụng đầu máy, toa xe khách.

Ga Tân Kiên với chức năng là ga khách kỹ thuật và ga hàng hóa, đầu mối phía Nam TP. Tại đây có các cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, vận dụng đầu máy, toa xe khách và hàng.

Ga Tân Kiên với chức năng là ga khách kỹ thuật và ga hàng hóa, đầu mối phía Nam TP. Tại đây có các cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, vận dụng đầu máy, toa xe khách và hàng.

Theo đơn vị tư vấn, ga trung tâm hành khách của TP.HCM sẽ tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu con lắc qua ga trung tâm. Nghĩa là chỉ để cho hành khách lên xuống và kết nối giao thông công cộng, còn các vấn đề khác như cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe sẽ đưa ra ngoại ô TP tại hai ga Bình Triệu và Tân Kiên. Ảnh: mô hình "con lắc" qua 3 ga.

Theo đơn vị tư vấn, ga trung tâm hành khách của TP.HCM sẽ tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu con lắc qua ga trung tâm. Nghĩa là chỉ để cho hành khách lên xuống và kết nối giao thông công cộng, còn các vấn đề khác như cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe sẽ đưa ra ngoại ô TP tại hai ga Bình Triệu và Tân Kiên. Ảnh: mô hình "con lắc" qua 3 ga.

Kết nối của 3 ga chính với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt khác.

Kết nối của 3 ga chính với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt khác.

Mô hình chạy tàu giữa 3 ga và kết nối các ga đầu mối khác.

Mô hình chạy tàu giữa 3 ga và kết nối các ga đầu mối khác.

Trong báo cáo đầu kỳ, đơn vị tư vấn cũng nêu rõ phương án đi xuyên tâm qua ga Sài Gòn bằng việc bổ sung quy hoạch đoạn tuyến đường sắt đi trên cao khổ 1.435 mm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên. Tuyến này dài khoảng 23,6 km, trong đó đoạn 2 từ ga Sài Gòn đi Tân Kiên đi trên cầu cạn, hướng tuyến đi theo trục hành lang đường Ba Tháng Hai đến nút giao Cây Gõ, đường Hồng Bàng đến vòng xoay Phú Lâm rồi về ga Tân Kiên.

Trong báo cáo đầu kỳ, đơn vị tư vấn cũng nêu rõ phương án đi xuyên tâm qua ga Sài Gòn bằng việc bổ sung quy hoạch đoạn tuyến đường sắt đi trên cao khổ 1.435 mm từ ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên. Tuyến này dài khoảng 23,6 km, trong đó đoạn 2 từ ga Sài Gòn đi Tân Kiên đi trên cầu cạn, hướng tuyến đi theo trục hành lang đường Ba Tháng Hai đến nút giao Cây Gõ, đường Hồng Bàng đến vòng xoay Phú Lâm rồi về ga Tân Kiên.

Ngoài 3 ga đầu mối chính, ga Thủ Thiêm cũng được xác định là ga đầu mối của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị. Ga này có diện tích 17,2 ha.

Ngoài 3 ga đầu mối chính, ga Thủ Thiêm cũng được xác định là ga đầu mối của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị. Ga này có diện tích 17,2 ha.

Các ga theo báo cáo đầu kỳ của tư vấn gửi Cục Đường sắt Việt Nam.

Các ga theo báo cáo đầu kỳ của tư vấn gửi Cục Đường sắt Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm