Năm nay, người dân phải chi nhiều hơn cho các cửa hàng tạp hóa

(PLO)- Năm nay người dân trên khắp thế giới sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các cửa hàng tạp hóa trong năm nay so với năm 2022, vì giá cả tăng cao.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Người mua sắm trên khắp thế giới sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các cửa hàng tạp hóa trong năm nay so với năm 2022, hãng tinReutersdẫn dự báo từ nhiều nhà bán lẻ, công ty hàng tiêu dùng và nhà đầu tư.

Theo Reuters, trong hơn một năm nay các nhà bán lẻ và nhà sản xuất hàng tiêu dùng đã đàm phán gay gắt về giá, “với xích mích bắt đầu từ năm 2021 do tắc nghẽn chuỗi cung ứng liên quan đến dịch COVID-19”.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm 2022 khi giá thực phẩm cơ bản tăng vọt, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Dữ liệu của Công ty nghiên cứu Kantar (Anh) cho thấy người Anh đã trả thêm kỷ lục 16,7% cho thực phẩm trong bốn tuần tính đến ngày 22-1 năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chỉ số thực phẩm của Mỹ, bao gồm các bữa ăn tại nhà, trong các quán cà phê và nhà hàng, đã tăng 10,4% trong năm 2022.

Giá các mặt hàng tạp hóa ở Hong Kong tăng trung bình 10% so với trước dịch COVID-19, trong đó thực phẩm đóng hộp tăng ít nhất 30%. Một lý do vì Hong Kong nhập khẩu phần lớn thực phẩm cho nhu cầu. Ảnh: SCMP

Giá các mặt hàng tạp hóa ở Hong Kong tăng trung bình 10% so với trước dịch COVID-19, trong đó thực phẩm đóng hộp tăng ít nhất 30%. Một lý do vì Hong Kong nhập khẩu phần lớn thực phẩm cho nhu cầu. Ảnh: SCMP

Đầu tháng 2, ông Mark Schneider - Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thực phẩm Nestle (Thụy Sĩ) thông báo với truyền thông rằng công ty sẽ phải tăng giá các sản phẩm thực phẩm của mình trong năm nay để bù đắp chi phí sản xuất cao hơn.

Một nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu khác là Unilever (Anh) cũng dự kiến sẽ tăng giá một số sản phẩm trong năm 2023.

Hồi tháng 12-2022, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart (Mỹ) đã cảnh báo rằng một số “nhà cung cấp hàng hóa đóng gói vẫn đang hướng chúng ta tới lạm phát cao hơn vào năm tới”.

Theo nhà phân tích Bruno Monteyne tại Công ty quản lý tài sản Bernstein (Mỹ), các nhà sản xuất hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng giá cho đến khi họ phục hồi khả năng sinh lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm