Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phí sát hạch lái xe 10%-20% so với mức phí hiện hành, riêng sát hạch lái mô tô tăng khoảng 50%.
Tăng lệ phí sát hạch lý thuyết, thực hành
Cụ thể, dự thảo thông tư mới của Bộ Tài chính đề xuất: Phí sát hạch lý thuyết đối với bằng lái mô tô các hạng A1, A2, A3 và A4 sẽ tăng từ 40.000 đồng/lần lên thành 60.000 đồng/lần. Bên cạnh đó, phí sát hạch thực hành của các hạng bằng này cũng dự kiến tăng từ 50.000 đồng/lần lên thành 70.000 đồng/lần.
Đối với sát hạch bằng lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E và F, phí sát hạch lý thuyết được đề xuất ở mức 100.000 đồng/lần thay vì 90.000 đồng/lần như hiện nay. Phí sát hạch thực hành trong sa hình sẽ tăng 50.000 đồng lên mức 350.000 đồng/lần, còn phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng (hay còn gọi là đường trường) cũng tăng thêm 20.000 đồng lên thành 80.000 đồng/lần.
Dự thảo đã bổ sung khoản phí sát hạch bằng lái ô tô sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, với đề xuất khoản thu 100.000 đồng/lần. Đây là khoản phí mới hoàn toàn bởi Thông tư 188 trước đây chưa đề cập đến nội dung này.
Như vậy, nếu áp dụng các mức phí mới như nội dung dự thảo, tổng số tiền mà người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái xe các hạng từ B1 đến F sẽ tăng từ 450.000 đồng lên thành 630.000 đồng.
Theo nội dung dự thảo, mức thu phí sát hạch cấp bằng lái xe cơ giới nói trên sẽ được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước, không phân biệt cơ quan quản lý sát hạch thuộc trung ương hay địa phương quản lý. Người dự sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc phần nào thì sẽ nộp phí sát hạch phần đó và sẽ tính theo lần sát hạch.
Người dự sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc phần nào thì sẽ nộp phí sát hạch phần đó |
Đề xuất hợp lý
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia, cho biết từ khi trung tâm được thành lập đến nay phí sát hạch vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, các chi phí khác đều tăng, trung tâm còn đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng cho việc sát hạch. Đáng chú ý, hiện phần sát hạch gồm bốn hạng mục nhưng hiện nay chỉ thu phí sát hạch gồm ba hạng mục. Do đó, đề xuất tăng phí sát hạch của Bộ Tài chính là hợp lý.
“Thời gian qua, sát hạch lái xe đã thêm phần sát hạch mô phỏng do đó các cơ sở sát hạch phải nâng cấp máy tính, phòng thi, mua thêm máy nhưng chưa được tính phí sát hạch của hạng mục này” - bà Hồng cho hay.
Bà Hồng cũng dẫn chứng từ khi phần thi đường trường chấm thô, nghĩa là giám khảo phải ngồi chấm điểm, phần này chỉ có phí là 60.000 đồng. Sau đó, các trung tâm đã đầu tư cảm ứng, đầu tư camera, đường truyền dữ liệu, mà mức phí không thay đổi. Bộ tiêu chí đòi hỏi các trung tâm sát hạch phải đầu tư như bài thi ghép ngang trong hình, cảm ứng sa hình, cảm ứng đường trường, mô phỏng…
“Chưa kể đến vấn đề trượt giá, giá xăng cũng thay đổi. Xăng ngày xưa khoảng hơn 10.000 đồng/lít, trong khi hiện nay xăng đã lên hơn 20.000 đồng/lít, có thời điểm lên hơn 30.000 đồng/lít. Bên cạnh đó, lương nhân viên cũng đã thay đổi” - bà Hồng nói.
Bà Hồng cho biết thêm theo quy định hiện hành là phí sát hạch 450.000 đồng và 135.000 đồng lệ phí cấp bằng lái xe. Cơ sở đào tạo lái xe thì tùy thuộc phần cơ sở vật chất, hạ tầng để thay đổi mức học phí phù hợp, còn phí sát hạch là do Bộ Tài chính quy định nên các cơ sở sát hạch không được thu “lụi”.
Đồng quan điểm trên, đại diện một cơ sở sát hạch khác cho biết tăng phí sát hạch là đúng đắn. “Mức phí sát hạch tăng cũng nằm trong giới hạn cho phép 10%-20%, mức phí này cũng không làm thay đổi quá nhiều. Phí và lệ phí là quy định của Bộ Tài chính nên có sự thay đổi đề phù hợp với tình hình hiện tại” - vị này cho hay.
Tuy nhiên, về phía học viên, nhiều người tỏ ra lo ngại về việc học lái xe sẽ tăng nhiều. Bởi việc đầu tư cabin đào tạo lái xe có thể khiến một số cơ sở đào tạo tăng học phí, nếu kèm theo mức tăng phí sát hạch như trên, khiến cho một số người có nhu cầu học lái xe lo ngại chi phí cao hơn nhiều so với các năm trước. Bên cạnh đó thì một số ý kiến cho rằng việc tăng tổng chi phí để có bằng lái xe cao là một cách “lọc” người lái xe, việc này cũng nhằm đảm bảo an toàn giao thông hơn.•
Cần thiết và chính đáng
Phí sát hạch hiện tại đang thực hiện đã ban hành gần 10 năm nay. Qua thời gian đã áp dụng, giá cả, xăng dầu, nhiên liệu, tiền lương… tất cả mọi thứ đều tăng. Vừa qua theo quy định của Bộ GTVT, sát hạch bằng lái xe cũng có những nội dung mới, đòi hỏi các cơ sở sát hạch phải tập luyện, sát hạch trên máy tính và cabin điện tử nên các cơ sở đều phải đầu tư. Do vậy, việc điều chỉnh phí sát hạch để đáp ứng chi phí phải bỏ ra của các đơn vị là cần thiết và chính đáng.
Ông NGUYỄN VĂN QUYỀN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam