UBND TP Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thanh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm đất của đường bộ thuộc dự án xây dựng cầu Vàm Cống.
Trước đó, TP Cần Thơ nhận được văn bản của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án HTGT Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) báo cáo các trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm phạm vi đất của đường bộ (đất đã đền bù GPMB) cho dự án xây dựng cầu Vàm Cống.
Theo Tổng Công ty Cửu Long, hiện công ty đang tiến hành thủ tục bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác theo quy định hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu Vàm Cống. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra hiện trường dự án và theo báo cáo của nhà thầu thi công thì có khoảng 20 trường hợp vi phạm, xây dựng lấn chiếm đất đường bộ. Phạm vi lấn chiếm tập trung hai bên tuyến nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống (quốc lộ N2B) ra quốc lộ 80.
Đường dẫn vào cầu Vàm Cống
Trước tình hình này, Tổng Công ty Cửu Long đã hai lần gửi văn bản đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, UBND quận Thốt Nốt, UBND huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi xây dựng vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, đến nay tình trạng lấn chiếm trên vẫn chưa được giải quyết mà còn có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là hai vị trí cây xăng Hồng Hào và cây xăng Điện Hiền.
Theo đó, các đơn vị đã tự ý tiến hành xây dựng và dỡ bỏ các cọc tiêu dọc theo chiều dài công trình, xây dựng đường đấu nối có cao độ cao hơn cao độ mặt đường gây đọng nước, hư hỏng mặt đường và nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Việc vi phạm xây dựng trong phạm vi đất đường bộ ảnh hưởng đến công tác bàn giao công trình cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Ngày 27-11, thông tin từ UBND quận Thốt Nốt cho biết qua rà soát trên địa bàn quận có khoảng 4-5 trường hợp xây dựng vi phạm (nhỏ, lẻ). Hiện Phòng Quản lý đô thị đang phối hợp với các đơn vị liên quan và phường tiến hành xử lý theo quy định.