Nghiên cứu mở rộng mặt đường tuyến tránh QL60 qua Bến Tre

(PLO)-  Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT Cầu Rạch Miễu chủ động nghiên cứu phương án gia cố lề, mở rộng mặt đường, giảm tai nạn giao thông trên tuyến tránh QL60 đoạn qua tỉnh Bến Tre.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-3, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về việc đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tránh QL60 đoạn từ QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên.

Cụ thể cử tri tỉnh Bến Tre phản ánh, từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho địa phương phát triển, giúp việc lưu thông giữa Bến Tre, Trà Vinh với các tỉnh và TP.HCM được rút ngắn hơn rất nhiều so với trước.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo trên tuyến tránh QL60 đoạn qua huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre hồi tháng 8-2022. Ảnh: CSGT

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo trên tuyến tránh QL60 đoạn qua huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre hồi tháng 8-2022. Ảnh: CSGT

Tuy nhiên cũng từ đó lưu lượng giao thông trên tuyến đường này tăng rất nhanh, trong khi hiện nay tuyến tránh QL60, đoạn từ điểm giao QL60 cũ đến cầu Cổ Chiên, chưa được phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông dẫn đến việc không đảm bảo an toàn giao thông.

Cử tri tỉnh Bến Tre kiến nghị các ngành chức năng thực hiện việc phân làn đường trên tuyến lộ này.

Trả lời ý kiến trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 1-2020.

Việc bố trí vạch sơn phân làn được thực hiện đúng theo QCVN 41-2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ và từng thời điểm được cập nhật đầy đủ theo yêu cầu của các cơ quan quản lý đường bộ; việc có tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước gây mất an toàn giao thông đã được quy định trách nhiệm trong hợp đồng ký kết với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT.

Theo Bộ GTVT, đoạn tuyến tránh QL60 từ nút giao QL60 cũ (Km25+850) đến nút giao với ĐH17 (Km41+130), thuộc đoạn 3 và 4 của dự án có mặt đường rộng 9 m, không phù hợp quy định theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41-2019/BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005 để bố trí dải phân cách giữa và bố trí phân làn riêng cho xe thô sơ.

Trong thời gian khai thác từ tháng 1-2020 đến nay trên đoạn tuyến không có hiện tượng ùn tắc giao thông. Riêng tại khu vực cầu Rạch Miễu thường ùn ứ vào cuối tuần và các ngày Lễ, Tết.

Theo thống kê trong năm 2022, trên tuyến này đã xảy ra 6 trường hợp tai nạn giao thông, làm 4 người chết và 5 người bị thương do nguyên nhân các lái xe đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát, đi không đúng làn đường, lấn vượt làn sai quy định.

Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chủ động nghiên cứu phương án gia cố lề, mở rộng mặt đường để nâng cao hiệu quả trong vận hành khai thác, giảm tai nạn giao thông, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định và điều chỉnh hợp đồng BOT để thực hiện.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bảo trì và xử lý nghiêm theo quy định nếu vi phạm trách nhiệm trong hợp đồng BOT đã ký kết.

Để nâng cao an toàn giao thông tại khu vực đoạn tuyến nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với doanh nghiệp dự án và Khu Quản lý đường bộ IV giải tỏa các hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ dọc QL60.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe đón trả khách tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm