Người lớn phải làm gương liêm khiết

Phải từ câu chuyện ứng xử cụ thể

Hình thành văn hóa phòng chống tham nhũng từ lớp người trẻ tuổi là một quyết định rất đúng. Nhưng cần rà soát xem chương trình và sách giáo khoa hiện hành đã đề cập chuyện này như thế nào đã. Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4, chủ điểm “Măng mọc thẳng” nói về tính trung thực, có câu chuyện ông Tô Hiến Thành khước từ tiền hối lộ của thái hậu để thực hiện di chiếu của vua Lý Anh Tông phò thái tử Long Cán (Lý Cao Tông) đang còn nhỏ lên ngôi. Hay “Biên bản về việc Mèo Vằn ăn hối lộ trong đám cưới Chuột” trong quyển Tiếng Việt lớp 5 cũng đã nói đến nội dung này.

Dạy phòng chống tham nhũng thì phải dạy bằng những câu chuyện cụ thể, bằng cách ứng xử hằng ngày. Có vậy học sinh mới thấm thía. Dạy lý thuyết suông chẳng khác nào nước đổ lá khoai. Nên nhớ rằng nhân cách con người chỉ có thể được hình thành vững chắc qua nếp sống hằng ngày.

Dạy phòng chống tham nhũng nên theo phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh. Chúng ta phải lường trước là học sinh có thể đưa ra những ví dụ rất cụ thể, có khi liên quan đến các chú, các bác, thậm chí các thầy, các cô. Thái độ của người lớn lúc đó phải như thế nào? Theo tôi, tuyệt đối không được có thái độ áp đặt gia trưởng hoặc trù dập các em. Làm giáo dục, chúng ta không thể dạy một đằng làm một nẻo.

Người lớn phải làm gương liêm khiết ảnh 1

Dạy điều hay lẽ phải chính là cách dạy phòng chống tham nhũng tốt nhất. Ảnh: HTD

Về nội dung dạy học, tôi nghĩ rằng nên dạy cho các em những điều hay lẽ phải hơn là đưa ra quá nhiều hiện tượng tiêu cực. Dạy điều hay lẽ phải chính là cách dạy phòng chống tham nhũng tốt nhất. Đưa ra quá nhiều hiện tượng tiêu cực có thể gây hậu quả không tốt trong suy nghĩ của học sinh, khiến các em nhìn xã hội với một màu sắc u ám. Lúc đó lợi bất cập hại. Và có một điều vô cùng quan trọng, quan trọng hơn mọi chương trình giáo dục phòng chống tham nhũng là người lớn chúng ta phải nêu gương liêm khiết cho trẻ em. Tấm gương của người lớn là bài học thấm thía nhất cho thế hệ trẻ. 

GS-TS NGUYỄN MINH THUYẾT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Truyền "lửa" vào văn, sử, giáo dục công dân

ý kiến cho rằng việc chống tham nhũng cần bắt đầu từ nhà giáo, với hàm ý nhà trường chính là một môi trường tạo ra văn hóa tham nhũng.Văn hóa tham nhũng tại nhà trường thể hiện ở những chuyện rất nhỏ nhặt như cô giáo yêu quý và thân thiện hơn với các em có học thêm ở nhà riêng với mình, đến việc phụ huynh học sinh tiểu học tặng quà cho thầy cô vào những dịp lễ, tết để thầy cô chú ý đến con mình nhiều hơn trong giờ học. Hay những việc lộ liễu hơn như sinh viên đưa phong bì cho thầy cô quanh mùa thi để xin điểm, để hỏi đề. Rồi tệ hơn nữa là nạn chạy trường, chạy lớp, chạy cả các hội đồng chấm luận văn, các hội đồng xét duyệt đề tài khoa học, thậm chí đến cả các hội đồng phong chức danh giáo sư, phó giáo sư... Tất cả những việc này không được ngăn chặn từ sớm nên giờ đây môi trường giáo dục của một dân tộc hiếu học và tôn sư trọng đạo trở thành một trận địa bị tham nhũng đánh phá tan hoang...
Tôi cho rằng nên nhìn vấn đề theo một cách khác, tích cực hơn, đó là ngành giáo dục không phải - và không thể - là nguyên nhân tạo ra nền văn hóa tham nhũng mà chỉ nhận hậu quả cơ chế xã hội.

Vấn đề là liệu việc này có thể làm được chỉ với vài tiết học theo một số giáo trình, tài liệu, nội dung, hình ảnh, hoạt động? Ở đây, tôi chia sẻ mối lo ngại rằng điều này sẽ khó, vì lâu nay khi nói đến giáo dục chúng ta vẫn thường quá coi trọng việc nhồi nhét kiến thức vào đầu học sinh - trong trường hợp này sẽ là một số từ ngữ, một số điều luật, một số nguyên tắc, khái niệm về tham nhũng và phòng chống tham nhũng, dù đúng và cần thiết nhưng sẽ là vô hồn và e rằng sẽ không thể có tác dụng vì chúng trừu tượng và xa lạ với các em.
Có lẽ điều mà ngành giáo dục nên làm hiện nay không phải là đưa thêm bất kỳ nội dung nào vào chương trình (thậm chí còn phải tiếp tục cắt giảm nội dung chương trình). Điều đáng nói là chúng đang được dạy như thế nào, làm sao thay đổi phương pháp giảng dạy đối với các môn học sẵn có, đặc biệt là các môn khoa học xã hội, để chúng không còn là những môn vô bổ, chán ngán và chẳng học sinh nào muốn học nếu chúng không được hỏi trong các kỳ thi. Nói cách khác, việc phòng chống tham nhũng trong nhà trường có lẽ phải được bắt đầu bằng cách dạy cho tốt các môn học như lịch sử, địa lý, văn học, đạo đức và nhất là môn giáo dục công dân - những môn chú trọng phần dạy người, cụ thể là những con người công dân Việt Nam ở thế kỷ 21 này trước những vấn đề lớn của dân tộc, của đất nước và của thế giới, trong đó có cả vấn đề tham nhũng.Có một điều ngành giáo dục không bao giờ được quên nhưng đã bị quên quá lâu ở Việt Nam - giáo dục không thể là những bài giảng khô khan bằng lời trên lớp học, được trả lại cho thầy cô và nhà trường bằng những bài thi trên giấy và được ghi nhận bằng những con số vô hồn trên học bạ. Giáo dục, trước hết và trên hết, phải bắt nguồn từ các cử chỉ, hành vi, tình cảm của các cá nhân trong cùng một cộng đồng, là thơ, là văn, là nhạc, là kiến trúc, là trang phục, là ẩm thực, là thói quen; là tình cảm thầy trò, bạn bè, là các giá trị của cá nhân và của cộng đồng, là lịch sử và truyền thống của dân tộc. Là niềm tự hào rưng rưng của mỗi người Việt Nam khi nghe bản quốc thiều, khi nhìn màu cờ sắc áo của đội bóng Việt Nam trong mỗi trận đấu ...
Những điều này chẳng hề nặng nề, gây áp lực, hay quá tải đối với học sinh, sinh viên, trái lại còn là một niềm vui sướng nếu có những người thầy truyền đạt đến chúng với tất cả tâm hồn... Những điều đó cũng chẳng cần có lộ trình, chẳng cần thí điểm và tổng kết, chẳng cần chuyên gia và tập huấn... Mà nó có thể bắt đầu ngay bây giờ, chính giây phút này, bởi chính mỗi người chúng ta nếu chúng ta có sẵn lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Tiến sĩ VŨ THỊ PHƯƠNG ANH

TỐ NHƯ - TRƯƠNG HIỆU ghi

Ngành tham nhũng, làm sao dạy học trò sống sạch?

Hôm qua tại Hà Nội, trong khuôn khổ hội nghị các nhà tài trợ đã diễn ra cuộc đối thoại về chống tham nhũng trong ngành giáo dục. Hội thảo đã đưa ra nhiều hành vi và nguy cơ tham nhũng trong môi trường giáo dục. Trước đó, Thủ tướng đã có Quyết định số 137 phê duyệt đề án “Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng”. Chính phủ xem đây là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa và phát hiện tham nhũng, đồng thời thể hiện quyết tâm tạo thế trận rộng khắp chống lại “quốc nạn” này. Ngành giáo dục đang chuẩn bị để triển khai đề án này vào năm học mới. Liệu có thể dạy chống tham nhũng ngay trong môi trường bị xem là tham nhũng? Một số chuyên gia đã có ý kiến về vấn đề này.

Tham nhũng gây hậu quả xấu nhiều mặt, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng ngày 28-1-2010

Với tư cách nhà tài trợ, chúng tôi mong muốn nhìn thấy sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tham nhũng trong giáo dục ảnh hưởng đến mọi người, đặc biệt là người nghèo.

Marie Ottosson, Phó Đại sứ Thụy Điển  tại Việt Nam

Chúng ta chưa thấy được sự mất còn của chế độ, uy tín của Đảng, cũng như chưa nhận thức hết được khó khăn, phức tạp lâu dài đối với cuộc đấu tranh này.

Đáng tiếc nhiều vụ việc là do có mâu thuẫn nội bộ mới xảy ra việc tố cáo nhau chứ nếu không thì vẫn thường bao che nhau… Nguyên nhân đầu tiên chính là sự suy thoái đạo đức trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nguyên nhân thứ hai là cơ chế của chúng ta làm cho nhiều người giàu lên một cách bất thường, thậm chí nhiều người không định làm cái đó nhưng cứ ngồi vào vị trí đó là có người khác đưa tiền đến hối lộ.

ÔngPhạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (trích lại của VNN ngày 15-12-2009)

Sẽ lồng ghép vào các môn xã hội

Theo quy định, khung chương trình đào tạo mỗi cấp học sẽ có số tiết cụ thể và không được thay đổi. Vì vậy, nếu có lồng ghép thêm một môn học mang tính xã hội, do Chính phủ yêu cầu thì chỉ có cách rút bớt những nội dung học mà học sinh đã “thấm nhuần”, ví dụ như một số bài tập trong môn đạo đức. Ngoài ra, sẽ tích hợp, lồng ghép nội dung vào môn giáo dục công dân hoặc các môn học xã hội khác phù hợp với điều kiện giảng dạy của từng môn học. Tại các trường THPT, nhà trường phải chủ động đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương trình ngoại khóa thông qua một số hoạt động như lồng ghép vào các tiết mục văn hóa, văn nghệ, hay xây dựng chuyên mục phòng chống tham nhũng trên các bản tin nội bộ của trường.

ÔngVĂN ĐÌNH ƯNG, Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm