Nguyên nhân hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất bị ùn tắc

(PLO)- Đặc điểm cấu hình sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là yếu tố dẫn đến ùn tắc trong hoạt động của sân bay này.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết ngoài yếu tố thời tiết, hoạt động quân sự thì cấu hình sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một nguyên nhân của việc trì hoãn trong điều hành máy bay lăn cũng như cất hạ cánh.

Cụ thể, ách tắc thường xuyên xảy ra với những chuyến bay được khai thác tại các bến có trang bị ống lồng (từ bến đỗ số 17 - 22) và khu vực hình xương cá (bến đậu 23 - 28 và 41 - 46).

Với cấu hình xương cá, máy bay chỉ có thể được đẩy nổ mỗi lần một chiếc, gây nhiều trở ngại cho hoạt động của kiểm soát viên không lưu và tổ lái.

Khu vực hình xương cá (bến đậu 23 - 28 và 41 - 46) tại sân bay Tân Sơn Nhất, được cơ quan chuyên môn nhận diện thường xuyên diễn ra ách tắc. Ảnh: PLO

Khu vực hình xương cá (bến đậu 23 - 28 và 41 - 46) tại sân bay Tân Sơn Nhất, được cơ quan chuyên môn nhận diện thường xuyên diễn ra ách tắc. Ảnh: PLO

Theo số liệu thống kê từ đơn vị này, từ ngày 5 đến 11-6, sân bay Tân Sơn Nhất có trung bình 736 lượt cất hạ cánh/ngày. Trong đó, 36% thời gian điều hành bay thực tế vượt dự báo, cao điểm lên đến 45 chuyến/giờ. Cá biệt, ngày 8-6, có 12 khung giờ với hoạt động bay thực tế vượt dự báo.

Ngoài các nguyên nhân trên, rà soát, đối chiếu số liệu điều hành bay cũng cho thấy cho thấy điều kiện khí tượng cũng là yếu tố dẫn tới ùn tắc trong hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, khi có những hiện tượng thời tiết cực đoan, dưới tiêu chuẩn khai thác, các máy bay sẽ phải trì hoãn do việc khống chế tại các cơ sở hoạt động bay cả ở sân bay khởi hành, sân bay đến và trên đường bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm