Ngày 7-1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Quảng Trị cho biết chi nhánh giao dịch của ngân hàng ở huyện Cam Lộ vừa giúp khách hàng thoát khỏi vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng.
Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 3-1, bà NTU (73 tuổi, ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) mang sổ tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng giá trị 436 triệu đồng đến Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ làm thủ tục tất toán để chuyển toàn bộ số tiền vào một số tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh.
Tuy nhiên sổ tiết kiệm của bà U chỉ còn 9 ngày nữa là đến hạn nên chị Trần Thị Nhung, giao dịch viên của Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ, đã tư vấn cho khách hàng không nên rút tiền trước hạn. Bà U không đồng ý và nhất quyết muốn rút tiền để chuyển gấp trong ngày.
Lúc này, mặc dù khách hàng nói là chuyển tiền cho con nhưng nhân viên ngân hàng thấy bà lo lắng, thường xuyên ra ngoài nghe điện thoại, dáng vẻ thì vội vàng, bất an.
Vì nghi ngờ bà U bị lừa đảo nên nhân viên ngân hàng đã báo cáo cấp trên và giải thích để bà U trình bày sự việc.
Sau khi lắng nghe nhân viên ngân hàng, bà U mới cho biết trước đó cuộc gọi từ một số máy tự xưng là cán bộ công an tỉnh, báo rằng các số tiết kiệm bà đang gửi tại ngân hàng có ăn tiền hoa hồng trái quy định pháp luật và sẽ bị điều tra, khởi tố trong thời gian tới.
Người giả danh công an liên tục gọi điện, hướng dẫn bà cách xử lý nhanh gọn là phải đóng sổ tiết kiệm và chuyển toàn bộ tiền qua tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh trên để kiểm tra nguồn tiền.
Được biết, vào ngày 2-1-2024, vì quá lo sợ, bà U đã chuyển 318 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo kia.
Ông Phan Hồng Hải – Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị - cho biết đây chỉ là hai trong nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cán bộ, nhân viên Agribank Quảng Trị đã kịp thời ngăn chặn.
"Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường giả danh công an, viện kiểm sát, cán bộ thuế,.. dùng số điện thoại không chính chủ để gọi điện thông báo nạn nhân liên quan đến các vụ án, thường là các vụ án về ma túy, kinh tế, trốn thuế. Từ đó, ép nạn nhân phải thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Để hạn chế thiệt hại, bản thân mỗi khách hàng, người dân cần nâng cao cảnh giác trước hành vi của các đối tượng lừa đảo" - ông Hải nói.