Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có cuộc họp cùng các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) vận tải nhằm lấy ý kiến hỗ trợ giải quyết khó khăn sau dịch COVID-19. Trong đó, Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM đề xuất cần có các phương án hỗ trợ cho DN kinh doanh vận tải hành khách công cộng cũng như các DN lữ hành.
Doanh nghiệp vận tải công cộng gặp khó
Nhiều DN vận tải hành khách công cộng cho hay đang đối đầu với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt (đơn vị đầu tư xe buýt du lịch hai tầng ở TP.HCM), cho biết hiện nay số lượng hành khách sụt giảm dẫn đến tần suất hoạt động của xe cũng giảm.
Theo ông Luân, hiện công ty đã cho giảm 70% giá vé. Trước đây giá vé là 475.000 đồng, nay chỉ còn 150.000 đồng nhằm kích cầu hành khách sử dụng nhưng lượng khách vẫn rất ít. Hiện nay mỗi chuyến chưa tới 10 người tham gia, trong khi trước đây là khoảng 40 người.
“Lượng khách sụt giảm dẫn đến mức thu chi trong công ty không đồng đều. Trong khi đó, các chi phí bảo dưỡng, bảo trì xe, xăng dầu, lương nhân sự vẫn phải duy trì” - ông Luân dẫn chứng.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho biết trong thời điểm này, các DN vận tải hành khách công cộng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một số DN đã phải giảm tần suất chuyến xe trong một thời gian dài. Ngoài ra, lượng hành khách giảm sút dẫn đến các DN lỗ nặng.
Theo đó, hiệp hội đã đưa ra đề xuất từ thời điểm này cho tới một năm sau, các đơn vị chức năng cần có một số chính sách hỗ trợ cho DN vận tải hành khách công cộng.
Cụ thể, hiệp hội đề xuất các ngành chức năng cho vay vốn, hỗ trợ lãi suất để các DN vận tải hành khách công cộng có cơ sở phục hồi sau dịch.
Hiệp hội cũng kiến nghị giảm lệ phí trước bạ khi mua xe cho các DN, hợp tác xã mua sắm phương tiện mới để kinh doanh vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt.
Ngoài ra, đối với các DN lữ hành, Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ. Cụ thể, đối với ngành du lịch thì cần được hỗ trợ kích cầu cho người dân đi du lịch, không đánh thuế, giảm những chi phí cố định như lãi ngân hàng…
Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG
Giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp là cần thiết
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng đánh giá: Ở nước ngoài, chủ trương của họ là rất ủng hộ loại hình vận tải hành khách công cộng. Vì vậy, họ miễn giảm rất nhiều loại thuế, như thuế giá trị gia tăng (VAT) được khấu hao 19%, thuế xăng dầu cũng được giảm.
Đối với việc giảm phí trước bạ, theo ông Đồng, việc giảm loại phí này cho DN mua xe mới với mục đích kinh doanh vận tải công cộng là rất hợp lý. Bởi nó không những hỗ trợ cho DN vượt khó sau dịch COVID-19 mà còn giúp bảo vệ môi trường. Khi những chiếc xe cũ được DN loại bỏ, thay thế bằng xe mới sẽ giảm thiểu khí thải ra môi trường.
“Nhà nước nên hỗ trợ, ưu đãi tối đa giảm lãi suất cho DN kinh doanh vận tải xe công cộng nhằm khuyến khích cho DN đầu tư lĩnh vực này. Từ đó giảm được ô nhiễm môi trường và hạn chế xe cá nhân” - ông Đồng nói.
Về các đề xuất chính sách hỗ trợ cho DN du lịch vượt khó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc marketing Công ty Du lịch TST, cho rằng giải pháp gỡ khó cho DN hiện nay rất cần thiết, bao gồm khả năng tài chính để duy trì đội ngũ nhân sự và kinh doanh.
Ngoài ra, theo ông Mẫn, việc hỗ trợ giãn thuế là một trong những liều thuốc để cứu DN của nhiều ngành nghề hiện nay.
“Tuy nhiên, điều DN lo ngại nhất là sức mua giảm sút, vì vậy các chính sách hỗ trợ kích thích nhu cầu tiêu dùng, tăng cường công tác truyền thông vào lúc này là điều các DN mong chờ” - ông Mẫn nói.
Doanh nghiệp vận tải đã được giảm phí bảo trì đường bộ Thông tư 74/2020 của Bộ Tài chính quy định về việc giảm phí sử dụng đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải của các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải đến hết năm 2020. Theo đó, chủ ô tô kinh doanh vận tải hành khách (ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ nộp phí bằng 70% mức phí tại Thông tư 293/2016 đã ban hành trước đó. Đối với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, chủ xe nộp phí bằng 90% mức phí tại Thông tư 293/2016. Trường hợp ô tô đã nộp phí sử dụng đường bộ theo mức phí quy định tại Thông tư 293/2016 cho thời gian từ ngày 10-8 đến hết năm 2020 thì chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. |