Những loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm và điều chỉnh lượng đường trong máu

Theo Insider, nếu bạn bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh, điều quan trọng là phải điều chỉnh lượng đường trong máu bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất để ăn nếu bạn muốn giảm lượng đường trong máu và giữ nó trong tầm kiểm soát.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn 5 phần trái cây và rau mỗi ngày (trong đó 2 phần trái cây và 3 phần rau) để duy trì mức đường huyết khỏe mạnh - tuy nhiên bạn nên nói chuyện với bác sĩ để đưa ra một kế hoạch ăn uống phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Những loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm và điều chỉnh lượng đường trong máu ảnh 1
Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Ảnh: NHẬT LINH

Trái cây chín có xu hướng có chỉ số đường huyết cao hơn trái cây ít chín hơn. Chỉ số đường huyết xếp hạng thực phẩm theo cách chúng nâng cao mức đường huyết trong cơ thể. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng mức đường huyết nhanh hơn, có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu, trong khi thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp làm tăng mức đường huyết chậm hơn.

Một số loại trái cây và rau quả có chỉ số đường huyết thấp bao gồm: táo, cam, bông cải xanh

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Deena Adimoolam, phó giáo sư y khoa, nội tiết, tiểu đường và bệnh xương tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai cho biết, ăn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, sẽ ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn, vì chúng không được tiêu hóa nhanh chóng. Đó là bởi vì ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ hơn.

Một đánh giá được công bố trên NCBI cho biết, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt nhiều hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng được chứng minh là có lợi trong việc giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như béo phì và kháng insulin.

Ăn nhẹ với các loại hạt

Các loại hạt có hàm lượng đường huyết thấp, nhiều chất xơ và là nguồn chất béo lành mạnh. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng và vitamin có lợi như vitamin E, axit béo omega-3, và magiê giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và góp phần tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng. Chúng cũng có thể đặc biệt hữu ích cho những người muốn kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số loại hạt lành mạnh cho người bị bệnh tiểu đường bao gồm: quả óc chó, quả hạch, hạt điều, đậu phộng, quả hồ trăn.

Uống trà xanh

Theo một phân tích tổng hợp trên Pubmed gồm 17 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, trà xanh có tác dụng tích cực đối với các triệu chứng bệnh tiểu đường. Nó được chứng minh là làm giảm lượng insulin lúc đói, đường huyết lúc đói và lượng đường trong máu.

Trà xanh từ lâu đã được quảng cáo vì những lợi ích của nó đối với sức khỏe của não và tim. Nó cũng có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo và calo, hỗ trợ giảm cân, có thể cải thiện kết quả cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm, theo Insider.