Vừa qua, vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, xảy ra vụ khiến 3 mẹ con tử vong đang khiến nhiều người bàn luận. Trong đó, nhiều người bình luận về kỹ năng lái xe và nhập làn trên cao tốc cũng như thiết kế cao tốc tại đoạn đường nhập làn.
Lỗi do thiết kế đường cao tốc?
Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 mẹ con tử vong quá thương tâm. Theo tôi lỗi chính là do phân làn bất hợp lý trên cao tốc, từ 2 làn xe rồi đột ngột nhập 1, tài xế không quen đường rất dễ gây tai nạn”.
Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, lỗi phần lớn là cách phân làn xe tại vị trí tai nạn, do đang lưu thông vận tốc cao mà đột ngột nhập làn và bên trái xe container đang lưu thông thì tai nạn gần như không tránh khỏi.
“Lẽ ra nên nhập làn trước đó 200 mét và kẻ vạch xương cá kéo dài đến đoạn đường hẹp. Không biết tại sao cao tốc lại có thiết kế mỗi bên chỉ có 1 làn xe”- luật sư đặt câu hỏi.
Liên quan đến vụ tai nạn này, luật sư Huỳnh Văn Nông cũng nhận định: “Xem clip về vụ tai nạn có thể nhận định tài xế lái xe 7 chỗ đã thiếu quan sát và khi phát hiện xe mình bị kẹp giữa xe container và taluy đường, thay vì phải phanh xe lại thì tài xế lại chọn cố vượt lên nhưng đường quá hẹp, xe va vào taluy chắn bên phải nên lật nhào sang trái (do đoạn taluy này vuốt cong về phía bên trái), lên trước đầu xe container”.
Tài xế có kinh nghiệm lái xe chưa chắc có kinh nghiệm đi cao tốc?
Anh Phạm Văn Tới (tài xế có trên 10 năm kinh nghiệm lái xe) cho biết, nhiều người có kinh nghiệm lái xe 10 năm cũng không đảm bảo có kinh nghiệm lái xe trên cao tốc một cách an toàn. Vì trên cao tốc thường di chuyển với tốc độ cao và phải quan sát kỹ tại các điểm nhập làn. Nếu lơ là sẽ dễ xảy ra va chạm. Đặc biệt những người chỉ quen lái xe trong thành phố lại càng khó xử lý tình huống trên cao tốc.
“Tôi nghĩ trước đây từng có một đề xuất liên quan đến việc người có bằng lái xe trên một năm mới được lái xe trên cao tốc cũng có lý do của họ. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm và mở rộng hơn về đề xuất này, ví dụ có camera nhận diện biển số, người lái xe qua các BOT để tổng hợp số kilomet đã lái, số kilomet lái trên cao tốc chẳng hạn”- anh Tới cho hay.
Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Minh Quang, chủ một cửa hàng ô tô cũ cũng cho rằng tài xế xe 7 chỗ nhập làn không quan sát, vị trí nhập giao nhau hai chiều lên xuống, nếu nhập làn không quan sát không cẩn thận thì dễ gây ra tại nạn. Bên cạnh đó, cao tốc thường di chuyển với tốc độ cao nên tỉ lệ va chạm dẫn đến chết người cũng cao”.