Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói 'có mối quan hệ xã hội' ông chủ Nhật Cường

Chiều 27-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Sau khi kết thúc thẩm vấn các bị cáo tại Sở KH&ĐT Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh, HĐXX yêu cầu đưa bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội từ phòng cách ly vào hội trường xét xử.

Theo cáo trạng, ông Chung có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường). Ngày 15-5-2016, sau khi Huy gửi email đề xuất lùi ngày đóng thầu đối gói thầu số hóa năm 2016, ông Chung đã chỉ đạo giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định.

Ông Chung còn bị cáo buộc yêu cầu Sở KH&ĐT phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP; chỉ đạo Sở này trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software (là một trong các công ty trong hệ thống Nhật Cường) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa

Trong gần 30 phút trả lời, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiều lần khẳng định việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa năm 2016 là đúng quy định, đúng thẩm quyền, chức trách nhiệm vụ của mình.

Ông Chung thừa nhận có gọi ba cuộc điện thoại cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu đình chỉ gói thầu. Tuy nhiên điều này xuất phát từ việc UBND TP đã yêu cầu dừng toàn bộ các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn từ trước đó để rà soát lại (nhưng Sở KH&ĐT vẫn thực hiện), chứ mục đích không phải tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu như cáo buộc của VKS.

Thêm vào đó, khi thực hiện gói thầu, Sở KH&ĐT đã thực hiện không đúng các chỉ đạo của UBND TP Hà Nội; không thực hiện đúng các quy định, nghị định của Chính phủ và chưa được thẩm định của Sở TT&TT Hà Nội.

“Nếu đúng, gói thầu phải do UBND TP làm chủ đầu tư, chủ tịch UBND TP là người có thẩm quyền” – bị cáo nói.

Khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Chung cho hay chỉ là “mối quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết”.

HĐXX hỏi bị cáo trước khi yêu cầu giám đốc Sở KH&ĐT dừng gói thầu có nhận được email đề xuất gì từ Huy hay không? Ông Chung nói rằng không nhận được thông tin nào như vậy.

Tiếp đó, HĐXX hỏi ông về email chunghinhsu@gmail.com - địa chỉ mail mà Huy gửi đề xuất dừng các gói thầu. Cựu chủ tịch Hà Nội thừa nhận từng sử dụng email này, nhưng từ khi sang làm chủ tịch TP thì dùng email công vụ do văn phòng lập, email chunghinhsu@gmail.com “treo ở đó”, rất ít khi sử dụng.

HĐXX chất vấn về hai thư điện tử mà Bùi Quang Huy gửi đến email chunghinhsu@gmail.com , liên quan việc đề xuất dừng các gói thầu. Ông Chung cho biết vì rất ít sử dụng nên không biết có các thư trên. Mãi sau này, khi con trai ông và luật sư đăng nhập vào email thì mới thấy đúng là có hai thư như đã đề cập.

Ở một diễn biến liên quan, sáng nay, luật sư bào chữa cho ông Chung đề nghị được cung cấp cho HĐXX một chiếc iPad của ông Chung, trong đó chứa các thư điện tử được trao đổi qua email của cựu chủ tịch Hà Nội.

Tiếp tục khai, ông Chung cho hay từ khi nhận quyết định khởi tố đã trao đổi với cơ quan điều tra, nói rõ việc khởi tố đối với mình là oan. “Tôi có đơn gửi các cơ quan nội chính mong muốn được minh oan. Khi nhận được cáo trạng của viện kiểm sát, tôi đã có đơn khiếu nại kêu oan. Nay phiên tòa bị cáo mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng các nội dung nêu trong cáo trạng” – bị cáo nói.

VKS xác định tiếp nhận chỉ đạo dừng thầu trái quy định của ông Chung, các bị cáo tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm