Vợ ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị triệu tập tới tòa

Sáng nay, 27-12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án thứ ba ông Chung phải hầu tòa. Hai vụ trước, ông bị tuyên tổng hình phạt 13 năm tù.

Sáu bị cáo còn lại là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH&ĐT TP Hà Nội, lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh (gọi tắt là Công ty Đông Kinh) cùng bị truy tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm tại tòa sáng 27-12

VKS xác định quá trình thực hiện các gói thầu số hóa, theo đề xuất từ Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định. Các bị cáo tại Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp nhận chỉ đạo này và thực hiện can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Đáng chú ý, để phục vụ việc xét xử, HĐXX triệu tập nhiều người đến tòa, trong đó có bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) với tư cách người làm chứng.

Theo cáo trạng, ngoài việc được lãnh đạo TP Hà Nội và Sở KH&ĐT “bật đèn xanh”, liên danh Nhật Cường – Đông Kinh còn được công ty của bà Hoa ký khống hợp đồng nhằm hợp thức năng lực dự thầu.

Cụ thể, không chỉ dùng pháp nhân của nhiều công ty để lập “quân xanh”, Bùi Quang Huy còn chỉ đạo Lê Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) phối hợp với các nhân viên của Công ty Nhật Cường ký hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm ERP giữa Công ty Nhật Cường với Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa (đại diện là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa) để đưa vào hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu.

Kết quả điều tra và các chứng cứ, tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục Thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, lời khai của những người liên quan, cho thấy hợp đồng giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường là hợp đồng khống.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bà Hoa khẳng định hợp đồng trên không phải được lập khống, mà được ký kết thực tế để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực. Việc ký hợp đồng này cũng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Bà Hoa cũng cho hay không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu gói thầu số hóa tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội, trong khi bị can Bùi Quang Huy bỏ trốn, nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp cho Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu.

"Do vậy, chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa", cơ quan tố tụng kết luận.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa cũng được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, bà Hoa có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo hồ sơ vụ án, bà Hoa là người trực tiếp liên quan đến việc chuyển nhượng vốn lòng vòng tại Công ty Arktic – được xác định là công ty gia đình của ông Chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm