Bị đánh te tua vì giúp đưa người đi cấp cứu

Tối 26-8-2017, Nguyễn Thanh Tâm đi làm về, nghe anh ruột kể là hai ngày trước bị Nguyễn Ngọc Quân đánh nên đã đi đến nhà Quân ở huyện Cần Giờ (TP.HCM) để nói chuyện. Thấy Tâm đi thì một người anh ruột khác của Tâm cũng đi theo. Đến nhà, thấy Quân đang ngồi uống bia trước nhà, Tâm dùng chân đạp Quân một cái vào lưng, khi bị Quân đánh lại thì hai anh em Tâm bỏ về.

Rắc rối vết thương trên người bị hại

Khoảng 20 phút sau, anh của Tâm chạy xe ngang qua thì bị Quân chặn lại hỏi lý do vì sao kêu người nhà đến gây sự với mình. Người này chạy về nhà và kể lại sự việc, ba anh em Tâm quyết định cùng nhau quay lại nhà để “hỏi cho ra lẽ” nhưng Quân không có nhà.

Lúc này, một người anh của Tâm chạy tới đụng vào cha của Quân làm ông này ngã xuống, nằm bất động. Thấy vậy, chị của Quân gọi chồng sang đưa cha đi cấp cứu thì anh này cũng bị ba anh em Tâm đánh ngã xuống đường (hồ sơ thể hiện không xác định được người đánh). Một người hàng xóm là ông Lê Văn Sáu chạy sang đưa cha Quân đi cấp cứu thì cũng bị Tâm đánh vào mặt.

Kết luận giám định thể hiện ông Sáu bị thương tích 34%, anh của Tâm 11%, cha của Quân 3% và anh rể của Quân 9%.

Tâm bị VKSND huyện Cần Giờ truy tố về tội cố ý gây thương tích. Riêng người anh em của Tâm thì làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự với Quân nên Công an huyện Cần Giờ ra quyết định xử phạt hành chính Quân.

Xử sơ thẩm tại TAND huyện Cần Giờ, Tâm và luật sư (LS) cho rằng khi xảy ra sự việc thì ông Sáu được điều trị tại trạm y tế xã, sau đó chuyển lên Bệnh viện (BV) Nhân dân 115. Theo bệnh án và giấy ra viện của BV này thì ông Sáu phẫu thuật vỡ xoang hàm phải, tình trạng khi xuất viện là ổn định. Nhưng đến ngày 26-10-2017 (tức hai tháng sau), Công an huyện Cần Giờ mới ra quyết định trưng cầu giám định tỉ lệ thương tật đối với ông Sáu.

Theo LS, kèm theo quyết định trưng cầu giám định là các tài liệu gồm hồ sơ bệnh án của BV 115 nhưng các hình ảnh phim chụp thương tích lại là của một BV khác. Tức là CQĐT trưng cầu giám định thương tật dựa vào những hình ảnh của BV khác chứ không chỉ dựa vào hồ sơ bệnh án của BV 115.

Vì thế, thương tích mà ông Sáu được điều trị tại BV 115 chỉ là vỡ xoang hàm phải và đã được điều trị ổn định, cho xuất viện. Nhưng bản kết luận giám định sau đó lại phát sinh thêm những thương tật mới gồm: chấn thương vùng mặt, mắt phải gây sưng bầm mắt phải, chảy máu khóe trong mắt phải, vỡ xương ổ mắt phải, đã được điều trị chỉnh xương, xoang hàm phải.

Trả hồ sơ làm rõ thương tật

Từ đó LS bảo vệ cho bị cáo Tâm đề nghị trưng cầu giám định lại tỉ lệ thương tật của bị hại Sáu. Trong khi LS bảo vệ cho người bị hại là ông Sáu thì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau khi nghị án kéo dài, ngày 16-1, TAND huyện Cần Giờ tuyên trả hồ sơ để làm rõ nhiều vấn đề như giám định lại thương tật của bị hại, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm hay không.

Ngày 21-2 mới đây, CQĐT huyện Cần Giờ đã ban hành bản kết luận điều tra bổ sung. Theo đó, tỉ lệ tổn thương của ông Sáu tại thời điểm giám định là phù hợp với hồ sơ bệnh án điều trị tại BV 115 xảy ra vào ngày 26-8-2017. Công an kết luận thương tích của ông Sáu là do Tâm gây ra.

Quá trình điều tra, ông Sáu khai bị Tâm dùng dao chém, ông đưa tay lên đỡ và đẩy Tâm ngã thì bị hai anh của bị cáo đánh liên tiếp vào người và vùng mặt. Ông Sáu bỏ chạy thì ba anh em Tâm bỏ về. Ngoài ra, ông Sáu còn khai bị một người anh em khác của Tâm đánh…

Tuy nhiên, CQĐT kết luận đủ chứng cứ xác định Tâm dùng tay đánh nhiều cái trúng vào vùng mặt của ông Sáu gây thương tích, không có chứng cứ xác định các đối tượng khác đánh ông Sáu. CQĐT cũng đã trích sao toàn bộ hồ sơ bệnh án của ông Sáu tại BV Nhân dân 115.

Đề nghị xử nghiêm vì không thành khẩn

Theo CQĐT, Tâm khai báo không thành khẩn, hành vi đánh ông Sáu mang tính côn đồ, hung hãn. Sau khi gây thương tích cho người khác thì ý thức của Tâm là bỏ mặc hậu quả, không tỏ ra ăn năn hối cải, không khắc phục hậu quả do mình gây ra. Trong thời gian điều tra bổ sung, Tâm chưa chấp hành theo giấy triệu tập của CQĐT. Vì vậy, trong quá trình xét xử đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết trên để xử lý nghiêm.

Từ đó CQĐT huyện Cần Giờ đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra bổ sung đến VKSND huyện cùng cấp đề nghị truy tố Tâm về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 134 BLHS 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm