Cựu chủ tịch quỹ tín dụng vắng mặt, tòa hoãn xử

Ngày 25-3, TAND tỉnh Hậu Giang xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang.

Các bị cáo của vụ án gồm: bị cáo Lê Hữu Tâm (cựu chủ tịch HĐQT Quỹ TDND) Nguyễn Thiện Hồng (cựu giám đốc Quỹ TDND) và Phan Văn Tập (cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh, Kiên Giang) và Trương Thị Thanh Loan (cựu phó Giám đốc Quỹ TDND).

Trong lần xét xử này, bị cáo Loan bị VKS truy tố bổ sung.

Từ phải qua, các bị cáo Tập, Loan, Hồng tại phiên xét xử sơ thẩm lần hai. Ảnh: CHÂU ANH

Trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Tâm và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng vắng mặt.

Theo đại diện VKSND tỉnh Hậu Giang, bị cáo Tâm có đơn xin xét xử vắng mặt nhưng không có tài liệu, chứng cứ kèm theo chứng minh bị cáo có trở ngại khách quan hoặc vì lý do bất khả kháng không thể tham dự phiên tòa. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa.

“Đối với bị cáo Tâm, nếu như không chứng minh được có lý do khách quan, bất khả kháng không thể tham dự phiên tòa, đề nghị HĐXX áp giải bị cáo Tâm ra trước tòa để đảm bảo công tác xét xử” – đại diện VKSND bày tỏ quan điểm.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy sự vắng mặt của bị cáo Tâm và những người tham gia tố tụng khác gây trở ngại cho việc xét xử. Do đó, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, sẽ mở lại vào ngày 19-4 tới.

Do bị cáo Tâm và nhiều người liên quan vắng mặt, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa. Ảnh: CHÂU ANH

Theo cáo trạng mới nhất, năm 2011, bị cáo Tâm cùng với Loan, Hồng, Tập và nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trong đó, bị cáo Tâm cùng với Hồng và Loan thực hiện hành vi gian dối để vay 28 hợp đồng với tổng số tiền hơn 54,5 tỉ đồng. Sau khi cấn trừ số tiền bị can đã trả trước khi khởi tố vụ án và tổng giá trị tài sản thế chấp, bị cáo Tâm đã chiếm đoạt của quỹ TDND Hậu Giang hơn 38,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Loan đã giúp sức cho Tâm ký giải ngân bốn hợp đồng với tổng số tiền là 7,5 tỉ đồng. Bị cáo Hồng đã giúp sức cho Tâm ký giải ngân 23 hợp đồng với tổng số tiền hơn 45,5 tỉ đồng. Hồng còn ký chứng thư bảo lãnh giúp sức cho Tâm chiếm đoạt của công ty TNHH De Heus hơn 18 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm lần thứ nhất năm 2018, TAND tỉnh Hậu Giang tuyên phạt bị cáo Tâm 20 năm tù, bị cáo Hồng 12 năm tù và bị cáo Tập 13 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo kháng cáo. VKSND tỉnh cũng kháng nghị, đề nghị xét xử bị cáo Tâm hai tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2019, xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP HCM quyết định chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Hậu Giang, chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang để điều tra, xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.