Đổi tội danh sang hiếp dâm nhờ tìm được giấy khai sinh

Ngày 18-10, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với bị cáo Tạ Hồng Đạo (SN 1992, xã Đại Tâm, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) và tuyên phạt mức án tám năm tù, y án sơ thẩm và TAND huyện Mỹ Xuyên đã tuyên trước đó. Bị hại là bé KTBT (SN 2005).

Bị cáo Tạ Hồng Đạo tại tòa ngày 18-10. Ảnh: MV

Phiên tòa phúc thẩm được mở do bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo lại không đưa ra tình tiết nào mới để HĐXX có thể xem xét. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, khuya 23-11-2017, sau khi uống rượu về Đạo gặp bé T. đang ngồi ở bờ mương một mình và không đi về nhà. Thấy vậy, Đạo lại gần hỏi thì bé T. trả lời là sợ bị cha mẹ đánh vì không làm việc nhà nên không dám về. Lúc này, thấy có người chạy xe qua và rọi đèn bé T. tưởng người nhà đi tìm nên sợ và trốn.

Đạo liền dẫn bé T. ra một khu mộ gần đó làm chuyện người lớn với bé rồi bỏ về. Bé T. đến ghế đá của một người hàng xóm ngồi đến sáng thì đi bộ về nhà. Trên đường về, bé T. gặp cha và kể lại toàn bộ sự việc trên. Sau đó, gia đình bé T. đã đến cơ quan công an tố giác.

Trong quá trình điều tra, CQĐT không thu thập được giấy khai sinh, đồng thời giấy khai sinh của bị hại đăng ký quá hạn, thể hiện trên sổ hộ khẩu và giấy khai sinh là không thống nhất. Ngoài ra, CQĐT không có căn cứ nào để xác minh độ tuổi của bị hại. 

Sau đó, CQĐT đã trưng cầu giám định xác định bé T. có độ tuổi từ 13 năm 8 tháng đến 14 năm 2 tháng. Vì vậy, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can về tội giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cha bé T. đã cung cấp được giấy chứng sinh do bệnh viện cấp chứng minh được thời điểm Đạo quan hệ bé T. chưa đủ 13 tuổi. Ngay sau đó, CQĐT đã ra quyết định khởi tố Đạo về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. 

Tại CQĐT và tại tòa, Đạo khai nhận hành vi phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...