Giang hồ Toàn 'đen' cướp của giám đốc bệnh viện bao nhiêu tiền?

Ngày 6-1, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quang Toàn (tự Toàn "đen", 40 tuổi, quê Hải Phòng, thường trú phường Tân Phong, TP Biên Hòa) về tội cướp tài sản. Toàn được biết đến là giang hồ có tiếng ở tỉnh Đồng Nai. 

Cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố do thiếu tiền mua máy móc, thiết bị khám chữa bệnh nên ông Nguyễn Thế Thử (giám đốc Bệnh viện Tâm Hồng Phước, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) đã vay mượn tiền nhiều lần của Toàn và vợ.

Vào ngày 21-12-2019, Toàn cùng vợ đến Bệnh viện Tâm Hồng Phước để đòi nợ ông Thử. Khi phát hiện trong ngăn kéo bàn làm việc của ông Thử có bịch nilon đựng 500 triệu đồng, Toàn đã lấy túi tiền để trừ nợ nhưng bị ông Thử giằng lại.

Toàn không trả mà tiếp tục giành lấy và dùng tay đánh vào ngực ông Thử. Sau đó, bị ông Thử giằng lại được số tiền nên Toàn buông tay và dùng bút đâm vào vai ông Thử. Sau đó, Toàn đi xuống tầng trệt của bệnh viện thì bị công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, người đại diện cho ông Thử trình bày ông Thử có mượn Toàn 400 triệu đồng. Ngày 21-12-2019 , ông Thử có hẹn vợ chồng anh Toàn đến Bệnh viện Tâm Hồng Phước để lấy tiền nợ. Do chờ lâu vẫn chưa đưa tiền nên khi biết ông Thử có tiền trong ngăn kéo nên Toàn đã tự ý kéo ngăn lấy một bịch tiền 170 triệu đồng.

“Ngay lúc đó, ông Thử có giật lại bịch tiền này từ tay Toàn và hai bên có giằng co. Toàn có cầm cây bút bị đâm vào vai trái của ông Thử rồi buông bịch tiền ra. Sau đó, Toàn đi xuống lầu và bị bắt giữ. Công an kiểm đếm tổng số tiền trong cả hai bịch là hơn 500 triệu đồng. Theo ông Thử suy nghĩ, Toàn không có ý định cướp số tiền trên mà chỉ có ý muốn thu hồi nợ sớm” - đại diện cho ông Thử trình bầy tại tòa.

Bị cáo Toàn "đen" tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: VŨ HỘI

Luật sư của bị cáo Toàn cho rằng hành vi của bị cáo không cấu thành tội cướp tài sản, số tiền bị cáo giằng lấy của ông Thử chỉ là là 170 triệu đồng chứ không phải 500 triệu đồng như cáo trạng truy tố.

“Khi giằng co bịch tiền với ông Thử thì bị cáo không dùng bạo lực và sau đó tự ý buông bịch tiền ra. Hành vi đánh ông Thử mà bị cáo thực hiện không nhằm thực hiện mục đích chiếm đoạt tiền mà chỉ bức xúc vì ông Thử có tiền đây sao không trả nợ cho mình. Như vậy, không thể quy kết Toàn có hành vi dùng bạo lực để chiếm đoạt tài sản” - luật sư trình bày.

Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng vì không có chủ đích chiếm đoạt nên Toàn đã tự động dừng lại hành vi giằng bịch tiền và bỏ ra ngoài. Như vậy, Toàn không có mục đích chiếm đoạt mà chỉ là bức xúc đòi nợ.

Tại phiên xử, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố xác định số tiền bị chiếm đoạt theo lời khai ban đầu của bị hại là 500 triệu đồng. Hành vi của bị cáo là uy hiếp, dùng vũ lực cố cướp số tiền mặc dù bị hại đã giật lại. VKS cho rằng có đủ cơ sở truy tố Toàn phạm tội cướp tài sản và đề nghị phạt bị cáo 16-18 năm tù.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX quyết định nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 10-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm