Hủy án vụ cựu chủ tịch xã cố ý làm trái

Ngày 14-12, TAND tỉnh Đắk Lắk xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Quảng (cựu chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, Đắk Lắk) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Tại tòa, bị cáo Quảng giữ nguyên kháng cáo, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng không chỉ đạo người khác chi khống, lập khống chứng từ.

Các khoản chi đúng thẩm quyền, đúng đối tượng được chi, có chi thực tế, đúng pháp luật. Nếu có xảy ra sai phạm thì sai phạm cũng không gây thiệt hại cho UBND xã Ya Tờ Mốt. Nếu có sai sót thì số tiền thiệt hại cũng thấp hơn số tiền bị quy kết, không đủ để truy tố tội danh trên.

Bị cáo Nguyễn Hữu Quảng tại tòa. Ảnh HT

Đại diện VKSND tỉnh cho rằng vụ án còn nhiều điểm chưa được làm rõ, cần hủy án để điều tra lại, trong đó, cần làm rõ số tiền trên 184 triệu đồng, xem xét trách nhiệm của kế toán, thủ quỹ...

Các luật sư của bị cáo Quảng đề nghị tòa hủy án và tuyên bố bị cáo không phạm tội. Luật sư cho rằng các khoản chi mà bị cáo đã duyệt chi trong giai đoạn 2012 - 2014 đều đúng pháp luật. Một số chứng từ, khoản chi có trên thực tế… Số tiền bị cáo gây thiệt hại không đúng như án sơ thẩm quy kết...

HĐXX nhận định tòa sơ thẩm đã trả hồ sơ điều tra bổ sung về hành vi đồng phạm của bà Lại Thị Mây (kế toán) và bà Nguyễn Thị Quế (thủ quỹ) nhưng VKSND huyện Ea Súp không thực hiện yêu cầu.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện có một số vi phạm, đặc biệt là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với các bà Mây, Quế và Đào Thị Hon (kế toán). Từ đó, HĐXX tuyên án như trên.

Theo hồ sơ, năm 2012, 2014 và 2015, ông Quảng với vai trò là Chủ tịch xã Ya Tờ Mốt đã lập khống, duyệt, ký chi thanh toán các chứng từ không đúng quy định, gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 333 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, đại diện VKS tại tòa sơ thẩm đã rút truy cứu trách nhiệm của bị cáo đối với khoản tiền hơn 141 triệu đồng tiền xuất toán năm 2012 để truy tố bị cáo theo khoản 1 điều 165 BLHS.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Ea Súp tuyên phạt bị cáo Quảng 18 tháng tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm