Không khởi tố vụ lùm xùm tiền oan sai 6,7 tỉ đồng

Liên quan đến vụ lùm xùm số tiền 6,7 tỉ đồng bồi thường oan sai của cụ Trần Văn Thêm (83 tuổi, từng mang án oan giết người suốt 30 năm), Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Không có dấu hiệu hình sự

Theo quyết định, công an cho rằng sau khi được Nhà nước bồi thường oan, sai, cụ Thêm đã tự nguyện đưa cho ông Nguyễn Văn Hòa (Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) và ông Trần Văn Được (cháu cụ Thêm) tổng cộng hơn 4 tỉ đồng. Do đó, hai người này không có hành vi chiếm đoạt tiền của cụ Thêm.

Ngày 12-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Sáu (con trai cụ Thêm và là người đứng đơn tố cáo) cho biết đã nhận được quyết định trên. Ông cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với quyết định này và sẽ tiếp tục xem xét để theo đuổi vụ việc.

Trước đó ông Sáu gửi đơn tố cáo tới Công an huyện Yên Phong, cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường cho cha mình 6,7 tỉ đồng nhưng khi cụ nhận tiền mang về đến nhà thì chỉ còn bốn sổ tiết kiệm với tổng trị giá 2 tỉ đồng và 100 triệu đồng tiền mặt. Ông Sáu tố cáo ông Hòa và ông Được không minh bạch trong việc sử dụng số tiền bồi thường oan của cha mình.

Trong khi cụ Thêm cho biết quá trình minh oan, cụ có thỏa thuận với ông Hòa sẽ chia 40% số tiền được bồi thường. Ngoài ra, cụ cũng cho ông Được một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng và 400 triệu đồng tiền mặt, tổng cộng là 900 triệu đồng. Theo cụ Thêm, ngoài 40% đã chia, hiện ông Hòa còn giữ của cụ một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng và 520 triệu đồng tiền mặt. Cụ muốn ông Hòa trả lại mình số tiền này.

Cụ Trần Văn Thêm. Ảnh: TP

Việc đưa tiền là tự nguyện?

Suốt quá trình giải quyết vụ việc, ông Hòa thừa nhận được chia 40% trong tổng số 6,7 tỉ đồng của cụ Thêm. Cụ thể, ông Hòa cung cấp một giấy ủy quyền có chữ ký và điểm chỉ của cụ Thêm vào ngày 10-8-2016. Nội dung thể hiện cụ Thêm tự nguyện ủy quyền cho ông Hòa được sử dụng 40% giá trị số tiền được bồi thường để làm từ thiện, giúp cho những người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn và bị oan, sai như mình. 60% còn lại, ông Hòa sẽ đem về cho cụ và các con, kể cả trong trường hợp cụ qua đời.

Theo trình bày của ông Hòa, ngày 19-3-2018, ông mời cụ Thêm cùng ông Được đến ngân hàng để rút toàn bộ 6,7 tỉ đồng. Lúc này cụ Thêm lập sáu sổ tiết kiệm, mỗi sổ 500 triệu đồng. Tiếp đó ba người mang tiền về văn phòng công chứng để xác nhận việc giao tiền.

Cụ Thêm tự nguyện cho

Trước khi ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, công an huyện đã mời tôi, cụ Thêm, ông Sáu và ông Được để làm việc ở UBND xã. Tại đây, cụ Thêm vẫn khẳng định tự nguyện chia số tiền cho tôi và ông Được như đã nói trước đó, không kiện cáo gì.

Ông Nguyễn Văn Hòa

Đồng ý với quyết định của công an

Tôi nhất trí với quyết định của công an và mong rằng thời gian tới gia đình ông Sáu sẽ hiểu và khép lại câu chuyện này dưới góc độ tình cảm. Thời gian cụ Thêm đi kêu oan, tôi là một trong những người đồng hành tích cực nhất, lúc đó không nghĩ sẽ có ngày thành công. Số tiền cụ Thêm chia cho tôi là xứng đáng với công sức bỏ ra.

Ông TRẦN VĂN ĐƯỢC 

Cùng ngày, cả ba người quay lại Trường THPT Phan Huy Chú (nơi ông Hòa giữ chức chủ tịch HĐQT). Tại đây, cụ Thêm giao cho ông Hòa 2,7 tỉ đồng (tương đương 40%) như thỏa thuận trước đó. Đồng thời, cụ nhờ ông Hòa giữ hộ một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng để “nếu phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì dùng”. Cụ cũng cho ông Được 200 triệu đồng tiền mặt. Số tiền còn lại cùng năm sổ tiết kiệm, cụ Thêm và ông Được đi ô tô mang về nhà.

Ông Hòa nói hiện giờ chỉ còn giữ của cụ Thêm một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng và sẽ trả lại cụ. Còn số tiền 520 triệu đồng trong số 60% của cụ Thêm, ông Hòa khẳng định không cầm mà có thể do cụ Thêm tính toán nhầm.

Về phần ông Được, ông này xác nhận đã cùng cụ Thêm cầm năm sổ tiết kiệm và số tiền còn lại rời khỏi Trường THPT Phan Huy Chú. Trên đường về nhà, khi đến thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), ông Được đưa cụ Thêm vào ngân hàng rút một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng. Sau đó cụ Thêm đưa cho ông Được 1,15 tỉ đồng, cộng với 200 triệu đồng đã nhận tại Trường THPT Phan Huy Chú, ông được cho tổng cộng 1,35 tỉ đồng.

Theo ông Được, sở dĩ cụ Thêm đưa cho ông số tiền trên vì trước đó cụ đã viết bản thỏa thuận (ngày 18-3-2018) rằng sẽ chia cho ông 20% số tiền bồi thường oan vì đã giúp đi minh oan.

Như vậy, số tiền 6,7 tỉ đồng được chia như sau: Ông Hòa giữ 2,7 tỉ đồng cùng một sổ tiết kiệm 500 triệu đồng; cụ Thêm mang bốn sổ tiết kiệm và 100 triệu đồng tiền mặt về nhà; ông Được giữ 1,35 tỉ đồng.

Con cụ Thêm có quyền khiếu nại

Luật sư Nguyễn Thị Vy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng nếu không đồng tình với quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Yên Phong thì ông Trần Văn Sáu vẫn còn quyền khiếu nại. Cụ thể, khoản 2 Điều 158 BLTTHS 2015 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Thời hiệu khiếu nại là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định không khởi tố vụ án.

Về thẩm quyền, theo khoản 1 Điều 475 BLTTHS 2015, quyết định không khởi tố vụ án do thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện ký nên thẩm quyền giải quyết khiếu nại sẽ do viện trưởng VKSND huyện giải quyết. Thời hạn là bảy ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm