Lẻn vào chùa trộm tiền, vàng tổng tài sản gần 400 triệu đồng

TAND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vừa xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản và tuyên phạt các bị cáo: Lê Phú Hưng (23 tuổi, ngụ xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) 11 năm tù và bị cáo Trần Thiên Phong (50 tuổi, ngụ xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) 8 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản.

Ngoài mức án hình sự, tòa còn tuyên buộc các bị cáo Hưng và Phong bồi thường cho bị hại số tiền trên 388 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 4 giờ 30 rạng sáng ngày 26-5-2020, Lê Phú Hưng cùng với Trần Thiên Phong sử dụng ma túy đá. Khi nghe Phong nói đang kẹt tiền thì Hưng nảy sinh ý định sẽ đến chùa Phước Nguyên (xã Tam Phước, huyện Châu Thành) để lấy trộm tiền trong thùng tam bảo.

Chùa Phước Nguyên nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: ĐH

Khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, Hưng chở Phong đi đến chùa Phước Nguyên. Phong ở bên ngoài cảnh giới còn Hưng leo vào bên trong chùa dùng lưỡi cưa sắt phá khóa để lấy tiền nhưng thùng rỗng (không có tiền).

Thấy phòng nghỉ trong chùa cửa không khóa, Hưng vào trong thì phát hiện tủ quần áo cũng không khóa. Hưng thấy có nhiều tiền  và 2 túi bằng vải bên trong có đựng nhiều vàng loại nhẫn trơn và vàng miếng.

Lúc này, sư cô Q. là trụ trì chùa Phước Nguyên phát hiện có trộm và tri hô. Hưng gom tất cả số tài sản trên vào túi rồi bỏ chạy trốn thoát.

Sáng cùng ngày sư cô Q. trình báo công an địa phương vụ trộm. Còn Hưng và Phong sau khi trộm xong, cả hai tới phòng trọ ở xã An Hóa (huyện Châu Thành). Hưng mở túi vải ra lấy một chiếc nhẫn trơn vàng 24k trọng lượng 10 chỉ và tiền ra chia cho Phong. Sau đó, Hưng đi về Tiền Giang.

Tủ quần áo nơi  các sư cô cất giữ tiền, vàng bị kẻ trộm lấy cắp. Ảnh: ĐH

Qua điều tra, trích xuất camera an ninh, công an đã khoanh vùng và bắt được Hưng, Phong. Hưng khai nhận là sau khi lấy trộm được số tài sản tại chùa Phước Nguyên, Hưng chỉ nhìn thấy có nhiều vàng, tiền đô la các nước Mỹ, Canađa, Úc và tiền Việt Nam. Hưng không trực tiếp kiểm tra cụ thể số lượng vàng là bao nhiêu và đã lấy vàng đem bán cho nhiều người để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định cả 2 đã lấy trộm của bà Q. tài sản gồm: 1 lượng vàng SJC, 6,8 lượng vàng 24k loại nhẫn trơn cùng nhiều tiền mặt, tiền đô la của Úc và Canada. Tổng trị giá tài sản các bị cáo trộm của bà Q. tại chùa là 388,39 triệu đồng. Hiện tài sản chưa thu hồi trả lại cho người bị mất.

Theo HĐXX, cả 2 bị cáo Hưng và Phong đều có nhân thân xấu, 2 bị cáo đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản, có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy nên cần xử phạt nghiêm để mang tính răn đe tội phạm. Từ đó HĐXX tuyên phạt các bị cáo với mức án trên.

Chùa Phước Nguyên. Ảnh: ĐH

Được biết chùa Phước Nguyên thời điểm bị mất trộm chỉ có hai sư cô và nuôi một trẻ nhỏ 3 tuổi mồ côi. Theo các sư cô, số vàng trên trước đó các sư cô mượn của một người thân trong gia đình ở TP.HCM và đem về cất trong tủ đựng quần áo đặt ở cạnh phòng ngủ. Số tiền vàng này dùng để chuẩn bị trả nợ tiền xây dựng, trùng tu lại chùa.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm