Lời khai về 2 tiệm vàng giúp Nhật Cường chuyển cả ngàn tỉ đồng

Chiều 5-5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Các bị cáo tại tòa ngày 5-5. Ảnh: UYÊN TRANG

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đã bỏ trốn) chỉ đạo và tổ chức mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… (cả cũ và mới) từ 16 nhà cung cấp nước ngoài với tổng trị giá 2.927 tỉ đồng.

Với hệ thống cửa hàng trải khắp Hà Nội, Công ty Nhật Cường tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu được tổng số tiền hơn 3.213 tỉ đồng, qua đó hưởng lợi hơn 221 tỉ đồng.

Ngoài ra, Huy còn chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập và sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán để ghi chép số liệu kinh doanh. Một là hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP, ghi nhận toàn bộ số liệu thực tế hoạt động kinh doanh của công ty để theo dõi nội bộ. Hai là hệ thống sổ sách trên phần mềm MISA để báo cáo tài chính, thuế với cơ quan nhà nước, không hạch toán đầy đủ số liệu thực tế kinh doanh.

Trả lời tại tòa, Nguyễn Bảo Ngọc – người duy nhất trong số 14 bị cáo bị truy tố về cả hai tội danh, cho biết vào làm việc tại Công ty Nhật Cường từ cuối năm 2004. Đến năm 2014, bị cáo được bổ nhiệm chức danh là giám đốc tài chính.

Nhiệm vụ của bị cáo là quản lý tài chính và thu chi, cụ thể là thu tiền bán hàng từ các cửa hàng lên trụ sở và chi tiền cho các hoạt động của công ty như nhập hàng, bán hàng, dụng cụ, trả lương và một số hoạt động khác.

Theo lời Ngọc, bị cáo chỉ làm việc trên phần mềm quản lý doanh nghiệp ERT, còn phần mềm MISA thì không được cấp quyền. Bị cáo bắt đầu sử dụng ERT từ năm 2013, hàng hoá nhập khẩu thông qua đây không có VAT.

Cũng theo Ngọc, bị cáo có thanh toán qua nước ngoài cho các đầu mối nhập khẩu và trực tiếp thanh toán tiền cho Ngô Xuân Sử (Giám đốc kinh doanh Công ty Thanh Sơn) nhiều lần với khoảng hơn 200 tỉ đồng.

Đặc biệt, Ngọc còn thanh toán qua tài khoản cho một số nhà cung cấp, thông qua trung gian là hai tiệm vàng có địa chỉ tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tuy nhiên, bị cáo khai không nhớ đã chuyển bao nhiêu tiền “Tất cả việc chuyển khoản này bị cáo được anh Huy chỉ đạo và bị cáo làm hết” – Ngọc nói.

Ngoài ra, Ngọc cũng chuyển tiền cho các nhà cung cấp do bộ phận kinh doanh chuyển thông tin cho bị cáo. “Bị cáo không được bàn bạc về vấn đề mua bán. Bị cáo chỉ có thông tin khi anh Huy và bên mua bán đã chốt hàng rồi, bị cáo chỉ nhận thông tin và chuyển tiền cho khách thôi ạ” – Ngọc cho hay.

Bị cáo này cũng thừa nhận lúc đầu chỉ làm việc theo chỉ đạo cấp trên tại công ty, trong đó có Bùi Quang Huy. Bị cáo không biết rõ về việc buôn lậu, đến sau này khi bị điều tra thì mới hiểu rõ.

Theo cáo trạng, hai tiệm vàng mà Nguyễn Bảo Ngọc nhắc đến là tiệm vàng Lộc Phát (số 65, phố Hà Trung, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) do Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ và tiệm vàng Thuận Phát (số 9A, phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm) do Bùi Thanh Phượng điều hành.

Trong đó, tiệm vàng Lộc Phát chuyển 1,729 tỉ đồng (chi tiền mặt 1,121 tỉ đồng, số tiền còn lại chuyển cho 12 cá nhân thông qua 21 tài khoản), tiệm vàng Thuận Phát chuyển 795 tỉ đồng (chi tiền mặt là 487 tỉ đồng, số còn lại chuyển vào tám cá nhân thông qua 14 tài khoản).

Quá trình điều tra, hai chủ cửa hàng nêu trên khai có nhận tiền của Công ty Nhật Cường. Tuy nhiên, họ chỉ khai nhận giúp Công ty Nhật Cường chuyển tiền cho khách hàng trong nước (không nhớ rõ đơn vị, cá nhân nào), không thừa nhận việc chuyển tiền ra nước ngoài.

Đến nay, cơ quan điều tra cũng chưa thu thập được tài liệu phản ánh việc các đối tượng chuyển tiền ra nước ngoài. Cùng với đó, do Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn, vẫn chưa truy bắt được nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra và đề nghị xử lý sau. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.