Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Trần Vĩnh Tuyến

 Video: Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Trần Vĩnh Tuyến
Chiều 13-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
Luật sư của ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) xin miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ. Theo luật sư, cá nhân ông Tuyến nguyên là một cán bộ lãnh đạo có nhiều đóng góp cho thành phố, gia đình có truyền thống cách mạng, không hề vụ lợi, đặc biệt là hậu quả đã được ngăn chặn kịp thời từ trước khi khởi tố vụ án.

Ông Trần Vĩnh Tuyến được tại ngoại hầu toà. Ảnh: N.NHI

Trong phần bào chữa, luật sư cũng đề nghị HĐXX cân nhắc và đánh giá một cách khách quan, thấu tình đạt lý về bản chất hành vi và nhận thức chủ quan, giới hạn phạm vi trách nhiệm của ông Tuyến để xem xét lại tội danh. Ngoài ra, một số nội dung và kết luận chưa thật sự phù hợp với thực tế khách quan và bản chất sự việc so với diễn biến kết quả điều tra vụ án nêu trong cáo trạng.

Luật sư Phan Trung Hoài nêu tại toà, ông Tuyến thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm khi ký Quyết định 6077 và do có phần nể nang, ơn nghĩa như đã trình bày với CQĐT trước đó. Quá trình này cũng thể hiện trạng thái tâm lý và nhận thức theo áp lực của tiến trình điều tra, thời điểm ký Quyết định 6077 có căn cứ cho thấy ông Tuyến không thể hiểu biết đầy đủ về pháp luật, không thể biết sai mà vẫn ký.  Khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Tuyến đã có sự chuyển biến trong nhận thức, thừa nhận hành vi sai phạm của mình liên quan trách nhiệm được phân công khi ký quyết định này.
Ông Tuyến khai nhận biết sai mà vẫn ký chính là nhờ sự phân tích của cơ quan điều tra và VKS vào thời điểm đã khởi tố vụ án và bị can, thông qua các buổi làm việc và hỏi cung, chứ không phải tại thời điểm ký Quyết định 6077. 

Ông Tuyến và các đồng phạm tại toà. Ảnh: N.NHI

Sau khi luật sư bào chữa, bị cáo Tuyến đồng ý toàn bộ với nội dung bào chữa của luật sư. Đồng thời, bị cáo Tuyến cảm ơn HĐXX vì đã để cho bị cáo được trình bày trung thực lời khai tại phiên tòa. Ông cũng cho rằng mình không có tư lợi và mong HĐXX xem xét lời khai của mình. Bị cáo Tuyến nói không chỉ bào chữa cho mình mà còn bào chữa cho các bị cáo khác.

"Với đề nghị của VKS, nó vượt xa ngoài suy nghĩ của bị cáo vì bị cáo không làm trái, lại chủ động khắc phục hành vi này nên mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo đúng pháp luật” - ông Tuyến kết thúc phần trình bày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm