Luật sư nói: 'Không phải thuốc giả thì có gì đâu lớn'

Ngày 27-9, phiên xử vụ 12 bị cáo buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma bắt đầu với phần bào chữa của các luật sư.

Sau phần luận tội, VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999. Cùng tội danh và khung hình phạt này, 10 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị tòa xử phạt 3-13 năm tù.

Ngoài ra, đại diện VKS còn khẳng định lô thuốc H-Capita không phải là thuốc kém chất lượng mà nó là thuốc giả. “Lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết” - VKS khẳng định.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Bào chữa trước tiên, luật sư của bị cáo Hùng cho là cáo trạng của VKS tối cao không đánh giá toàn diện tính chất của vụ án, bỏ qua nhiều tài liệu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của các bị cáo.

Theo luật sư, tại thời điểm lô thuốc xuất xưởng thuốc H-Capita đạt tất cả tiêu chuẩn sản xuất, trong đó hàm lượng hoạt chất chính Capecitapne đạt 99,5%, hàm lượng tạp chất không định danh là 0,048%. Nhưng tại Kết quả giám định số 31 ngày 31/4/2015 của Bộ y tế Việt Nam, lại kết luận chỉ tiêu tạp chất này là 0,17%/0,1%; và hàm lượng hoạt chất Capicitabine đạt 97,5%.

Bộ Y tế giải thích sự khác biệt này hoàn toàn có thể xảy ra bởi thời gian khi cơ quan giám định theo tố tụng vụ án thực hiện, đã sau tám tháng quá trình vận chuyển bảo quản, lưu kho, không đảm bảo quy định về nhiệt độ, độ ẩm; dẫn đến chất lượng thuốc không còn giữ được như ban đầu. Vì vậy thời điểm đó Kết quả giám định không phù hợp với chất lượng khi sản xuất.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Bộ Y tế đã có văn bản và cung cấp các tài liệu thể hiện đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc với cơ quan quản lý dược của Ấn Độ xác nhận lô thuốc H-Capita có cùng số lô, ngày sản xuất với lô hàng do nhà máy Affy Parenterals theo đơn đặt hàng của công ty Magnolia limited.

Bị cáo Hùng bần thần sau mỗi khi tan tòa dẫn giải về trại tạm giam. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Luật sư cho rằng lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Cpita có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất hợp pháp, đúng tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức Y tế Quốc tế, từ nhà máy Affy Parenterals, được xuất bán cho các đơn vị khác nhau, nhưng về trình tự thủ tục nhập khẩu trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Khi phát hiện lô thuốc có vấn đề thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã có chủ trương ngưng tiêu thụ thuốc ra thị chững chứ không phải do các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Quá trình điều tra vụ án kéo dài gần sáu năm ảnh hưởng rất lớn cho các bị cáo, vì bị cáo đã phải chịu đựng biện pháp tạm giam nghiêm ngặt. Mặt khác đã tạo ra một áp lực dư luận xã hội đòi hỏi phải minh bạch và nghiêm khắc hơn. Từ những lập luận trên luật sư đề nghị HĐXX, khi tuyên phạt bị cáo mong được xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, người phạm tội tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện điều tra tội phạm, quá trình công tác bị cáo Hùng có nhiều đóng góp cho xã hội

Luật sư đề nghị bổ sung các tài liệu 

Luật sư của cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Phara đề nghị HĐXX xét các tài liệu điều tra bổ sung như đã trình bày trên để xác định minh bạch cho nội dung:

1. Lô thuốc 9.300 hộp thuốc Hcapital 500 mg nêu trên, có nguồn gốc sản xuất rõ ràng; chất lượng đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới!

2. Việc ngừng tiêu thụ lô thuốc nêu trên ra thị trường là chủ trương của các bị cáo - không phải do các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, bởi lẽ: như các tài liệu có trong hồ sơ phản ánh:

- Lô thuốc được nhập về từ ngày 11-4-2014; Vn Pharma đã đấu thầu xong; nhưng bị cáo nhận được các thông tin cạnh tranh nghi ngờ chất lượng thuốc bị cáo đã tự động cho dừng không phân phối tiêu thụ theo kết quả trúng thầu.

- Đồng thời, bị cáo Hùng đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Trí Nhật; Nhật chỉ đạo bị cáo Phan Thị Cẩm Loan; Loan liên hệ đại sứ quán Canada để tìm hiểu, xác minh thông tin. 

- Và ngày 20-8-2014 bị cáo Nhật đã làm Công văn số 475/CV gửi Cơ quan an ninh A83 Bộ Công an và đồng gửi Cục Quản lý dược xin được hỗ trợ để xác minh lô thuốc; 

- Tại biên bản làm việc ngày 31-7-2014 đoàn công tác của Cục Quản lý dược thực hiện công tác hậu kiểm - là một hoạt động kiểm tra diễn ra bình thường của Cục Dược, với nội dung:

“Đại diện Cục Quản lý dược nêu lý do buổi làm việc: Để triển khai công tác hậu kiểm sau cấp phép nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký, hôm nay đại diện Cục Quản lý dược tổ chức buổi gặp mặt đại diện Công ty cổ phần Vn Pharma, đề nghị đại diện công ty làm rõ một số nội dung có liên quan đến lô thuốc sau: có bốn loại thuốc; trong đó có thuốc Hapcapital. Yêu cầu công ty trả lời một số câu hỏi, trong đó có câu “Công ty đã nhập các loại thuốc nàu về Việt Nam chưa?”.. Điều đó đã cắt nghiã - Cục Quản lý dược không thể có hành động “ngăn chặn” lô thuốc để không đưa ra thị trường được; 

Và một căn cứ hiển nhiên - cho đến khi khởi tố vụ án lô thuốc vẫn lưu giữ tại kho của Công ty VNpharma, chưa có bất kỳ quyết định nào của cơ quan quản lý can thiệp thu giữ…

Luật sư của bị cáo Cường, người bị đề nghị mức án nặng nhất cho rằng việc VKS xác định hành vi của các bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên truy tố khoản 4 (có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình) là khiên cưỡng. Bởi lẽ nếu lô thuốc này là thuốc giả thì đúng nhưng đây là thuốc thật.

Bị cáo Hùng và  bị cáo Cường (hàng đầu) bị truy tố với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Luật sư viện dẫn những tài liệu của hiệp hội dược cung cấp cũng như Bộ Y tế cho thấy đây là lô thuốc được sản xuất tại một nhà máy Ấn Độ. VKS kết luận thuốc này là giả vì có nguồn gốc xuất xứ là giả. Theo luật sư, chỉ có các chứng từ được làm giả do ông Raymundo cung cấp. Lô thuốc không được bán ra, bị niêm phong trong thời gian dài mới đem ra giám định thì bị kém chất lượng. Đáng chú ý, luật sư nhấn mạnh "Không phải thuốc giả thì có gì đâu lớn, có gì đâu mà xôn xao".

Trước đó, cũng chính luật sư này, sau khi VKS luận tội, ông đề nghị dừng phiên tòa xin ý kiến VKS tối cao chuẩn bị lại bản luận tội để đưa ra quan điểm tốt hơn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm