Lùm xùm vụ cụ ông không nhận đủ 6,7 tỉ tiền bồi thường oan

Ngày 8-7, lãnh đạo Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo và sẽ phân công người giải quyết đơn tố cáo của ông Trần Văn Sáu (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong), liên quan đến việc cha ông là cụ Trần Văn Thêm không được nhận đủ số tiền bồi thường oan. Cụ Thêm năm nay 83 tuổi, từng mang án oan giết người suốt hơn 40 năm.  

Cụ thể, ông Sáu cho rằng cha mình được bồi thường tổng cộng 6,7 tỉ đồng, nhưng trên thực tế cụ chỉ cầm về nhà hơn 2 tỉ đồng.

Trong đơn, ông Sáu cho biết vào tháng 8-2016, cơ quan tố tụng trung ương đã công khai xin lỗi cụ Thêm và gia đình, kết thúc 41 năm oan sai. Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận bồi thường cho cụ 6,7 tỉ đồng.

Cụ Thêm sau đó ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hoà - Phó giám đốc Công ty luật Hoà Lợi để nhận bồi thường. Tuy nhiên, cụ chỉ nhận được 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng do ông Hoà đưa.

Ông Trần Văn Thêm nhận hoa và quà từ Trung tướng Trần Trọng Lượng (thứ ba từ trái), Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an tại buổi xin lỗi. Ảnh: CHÂN LUẬN

Trong đó, ông Hoà giữ hộ một sổ; ông Trần Văn Được (cháu họ cụ Thêm) xin một sổ. Khi về đến nhà, cụ Thêm chỉ còn 4 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 2 tỉ đồng và 100 triệu tiền mặt.       

Ông Sáu đề nghị Công an huyện Yên Phong làm rõ vụ việc trên, vì cha mình bị oan sai đã phải chịu bao nỗi khổ đau, cơ cực. Mẹ và các anh em trong gia đình ngày đó bị mọi người xa lánh, rẻ khinh không ai dám cắp sách đến trường…

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Hòa và Trần Văn Được là hai trong số những người đã từng giúp đỡ cụ Thêm trong quá trình “gõ cửa” các cơ quan tố tụng kêu oan.

Khi được minh oan, cụ Thêm đã ủy quyền cho ông Hòa thay mặt mình nhận tiền bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Hòa.

Trao đổi với PLO về vụ việc, ông Hòa khẳng định đã trao đủ toàn bộ số tiền 6,7 tỉ đồng cho cụ Trần Văn Thêm. Theo văn bản xác nhận do ông Hòa cung cấp (có chữ ký và điểm chỉ của cụ Thêm), ngày 19-3-2018, ông Hòa đã rút toàn bộ số tiền 6,7 tỉ đồng trả cho cụ Thêm tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Cùng ngày, ông Hòa giúp cụ Thêm lập 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng. Sau đó, ông Hòa giao 6 sổ này cùng số tiền 3,7 tỉ đồng còn lại cho cụ Thêm cầm về.

Ông Hòa cũng cung cấp một giấy giao nhận thể hiện nội dung cụ Thêm đã nhận đủ tiền bồi thường bằng tiền mặt và sổ tiết kiệm. Trong số này, cụ Thêm gửi lại ông Hòa một sổ tiết kiệm có số tiền 500 triệu đồng để nếu phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì nộp, còn không thì nhờ giữ hộ, khi nào cần sẽ lấy lại. 

Tóm tắt nội dung vụ án

Đêm 23-6-1970, cụ Thêm cùng em họ là ông Văn đi mua hàng, về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phú thì trời tối nên vào chòi ven đường để ngủ. Khoảng 1 giờ sáng, khi đang ngủ thì cụ Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu mình. Cùng lúc, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu ông Văn.

Nghe tiếng kêu cứu, người dân đưa anh em cụ Thêm vào bệnh viện cấp cứu nhưng ông Văn đã chết. Cho rằng ông Thêm là hung thủ giết người, tháng 8-1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8-1973, cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

Đầu năm 1976, cụ Thêm được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Thời điểm này, cụ đã bị giam năm năm sáu tháng bảy ngày. Ra ngoài, cụ đi kêu oan nhiều năm, gửi đơn đến các cấp nhưng các cơ quan trả lời là không có đủ căn cứ xác định oan do không tìm thấy giấy tờ.

Ngày 11-8-2016, TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ. Tại đây, đại diện Cơ quan CSĐT Bộ Công an công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với cụ Thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm