Ông Trần Trọng Tuấn khẳng định có chứng cứ chứng minh không vi phạm


Video: Ông Trần Trọng Tuấn khẳng định có chứng cứ chứng minh không vi phạm
Chiều 8-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
Bị cáo Lê Tấn Hùng (tổng giám đốc SAGRI) bị cáo buộc có vai trò chính, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc SAGRI để thực hiện và chỉ đạo cán bộ trong tổng Công ty thực hiện các hành vi trái pháp luật để chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại khu đất diện tích 36.676,10 m2 phường Phước Long B, Quận 9 cũ cho Tổng Công ty Phong Phú.
Cùng bị truy tố về tội này có ông Trần Trọng Tuấn (sinh năm 1969, nguyên giám đốc Sở Xây dựng). Theo VKS, với vai trò là Giám đốc Sở Xây dựng TP., Chủ tịch Hội đồng thẩm định chuyển nhượng dự án của TP, ông Tuấn biết rõ các quy định của pháp luật về việc SAGRI xin chuyển nhượng dự án bất động sản.
Tuy chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng dự án, ông Tuấn vẫn ký tờ trình kèm theo dự thảo của Quyết định số 6077/QĐ-UBND, gửi UBND TP đề xuất chấp thuận cho chuyển nhượng dự án trên.

Ông Trần Trọng Tuấn tại tòa. Ảnh: N.NHI

Trước toà, ông Tuấn trình bày: VKS tối cao nêu 3 nội dung sai phạm chính của vụ án này, nhưng đề nghị HĐXX xác định sự thật khách quan vụ án toàn diện và áp dụng pháp luật đúng đắn để đánh giá chứng cứ mình có tội hay không có tội.

“Bởi vì các hành vi cáo trạng cho rằng sai phạm thì tôi có những chứng cứ pháp lý và căn cứ quy định pháp luật chứng minh không vi phạm.”- ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên sau đó chủ tọa phiên tòa cắt lời bị cáo Tuấn với lý do phiên toà làm việc theo trình tự xét hỏi rồi tranh luận. Đây là xét hỏi để xác định bị cáo có thực hiện hành vi như cáo trạng nêu không. Về việc đánh giá hành vi bị cáo thực hiện căn cứ theo pháp luật mà VKS truy tố và các lập luận trình bày phản bác hoặc thừa nhận sẽ được trình bày trong phần tranh luận.

Theo chủ tọa phần này chỉ mới kiểm tra có thực hiện hành vi VKS nêu hay không. HĐXX sẽ dành thời gian cho bị cáo trình bày các ý tranh luận sau không hạn chế thời gian nhưng tránh lặp lại.

Tại toà, ông Tuấn trình bày dự án đầu tư phát triển nhà ở ở phường Phước Long B, quận 9 do SAGRI đầu tư cũng là dự án bất động sản, thuộc thẩm quyền thẩm định của Sở Xây dựng TP.HCM. Khoảng tháng 4-2017 Sở Xây dựng nhận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI.

Sau khi văn phòng nhận hồ sơ thì tự động chuyển cho các phòng chuyên môn, trong trường hợp này là Phòng phát triến nhà và thị trường bất động sản, trưởng phòng là ông Phan Trường Sơn. Sau đó, tổ thư ký họp và trình lên Hội đồng thẩm định. Chủ tịch hội đồng sẽ căn cứ ý kiến của các thành viên trong hội đồng và quy định pháp luật để kết luận dự án có đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong cuộc họp của hội đồng, tổ thư ký sẽ phát phiếu ý kiến và thành viên hội đồng sẽ ghi ý kiến chứ không phải là phiếu biểu quyết. Đối với hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI, sau này khi xem lại các phiếu ý kiến đó, thì có 2 ý kiến ghi "đề nghị thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan" và phiếu thứ 2 ghi "thống nhất chuyển nhượng và đề nghị lấy ý kiến thêm của Sở tài chính", chứ không có ý kiến nào ghi là không thống nhất.

"Trong cuộc họp, thành viên hội đồng đã họp thống nhất chuyển nhượng và tôi cũng đã kết luận. Còn phiếu ý kiến là ghi lại để làm cơ sở đối chiếu sau này" - ông Tuấn nói.

HĐXX cho biết sẽ không hạn chế thời gian tranh luận của các bị cáo và luật sư. Ảnh: N NHI

Giải thích thêm, ông Tuấn nói khi họp hội đồng thẩm định thấy đủ điều kiện chuyển nhượng. Tuy nhiên, do SAGRI là doanh nghiệp nhà nước, liên quan đến chuyển nhượng vốn nhà nước ra ngoài doanh nghiệp nên Hội đồng đã hỏi ý kiến Sở Tài chính dưới góc độ quản lý vốn nhà nước xem có vướng mắc gì không. Sau đó, ông Tuấn mới ký đề xuất trình UBND TP.

Sau khi kiểm tra các hành vi theo cáo trạng đã nêu, chủ toạ cho biết: "Trong phần tranh luận, bị cáo, luật sư sẽ được nêu ra các lập luận, căn cứ quy định pháp luật để xác định hành vi tôi trình bày trong phần xét hỏi và hành vi VKS nêu là không đúng, theo tôi là tôi thực hiện đúng pháp luật nên bị truy tố là không đúng…". 

Kết thúc phần hỏi hôm nay, bị cáo Tuấn mong HĐXX xem xét đánh giá về 3 sai phạm mà VKS nêu. Một là SAGRI chưa có đề án tái cơ cấu, chưa trình phương án thoái vốn cho UBND TP. Hai là việc chuyển nhượng này phải đấu giá theo quy định pháp luật. Ba là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến tăng diện tích đất ở biệt thự. Theo ông, ba vấn đề này cần được là rõ để đánh giá chứng cứ và xác định bản chất vụ án.

Ngày mai HĐXX tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm