Tiếp tục điều tra vụ ‘khủng bố’ quán Phở Hòa

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, hiện cơ quan điều tra Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra bổ sung vụ tạt sơn, mắm tôm vào quán Phở Hòa (đường Pasteur, phường 8, quận 3, TP.HCM) để đòi nợ.

Tạt sơn, mắm tôm để đòi nợ

Trước đó, VKSND TP.HCM ra cáo trạng truy tố Phạm Phong Phú (gọi Phú “mô tô”, sinh năm 1972), Khương Đình Đồng (sinh năm 1991) cùng Lê Văn Công, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Thành Đô về tội cưỡng đoạt tài sản. Liên quan, Trần Anh Tuấn (con rể ông chủ quán Phở Hòa) bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cáo trạng và toàn bộ hồ sơ được chuyển sang tòa án cùng cấp để xét xử.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu hồ sơ, tòa nhận thấy vụ án cần được điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề, đáng chú ý là không để bỏ lọt đồng phạm trong vụ án. Sau khi tòa hoàn trả hồ sơ, VKS đã giao cho cơ quan điều tra điều tra bổ sung các yêu cầu này.

Theo hồ sơ, Tuấn đã làm giả giấy tờ của các ô tô có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc đã thế chấp cho ngân hàng rồi nhờ Phú đứng ra bảo lãnh thế chấp xe cùng giấy tờ vay tiền. Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 4-2019, Tuấn vay của Phú sáu lần, tổng cộng 3,5 tỉ đồng với lãi suất 12%-15%/tháng.

Do không trả được lãi, Tuấn tắt điện thoại, bỏ nhà đi khiến Phú phải trả nợ thay. Vì thế, Phú đã bàn bạc kéo đàn em đến quán Phở Hòa tạt sơn, mắm tôm buộc Tuấn phải ra mặt hoặc gia đình vợ trả nợ thay.

Ngày 1-7-2019, Tuấn nhờ Đồng bảo lãnh vay 200 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 4%/ngày của một người không rõ lai lịch. Tuấn trả lãi 10 ngày thì tắt điện thoại, bỏ nhà đi nên Đồng phải trả lãi thay.

Ngày 22-7-2019, Đồng đến quán phở Hòa gặp anh vợ của Tuấn, nói gia đình phải trả thay nhưng họ không đồng ý. Lúc này Phú từ quán Phở Hòa đi ra, cho biết Tuấn cũng đang nợ Phú 5 tỉ đồng và đã bỏ trốn. Đồng nói sẽ cho đàn em tạt sơn, mắm tôm vào quán Phở Hòa gây áp lực buộc Tuấn phải ra gặp mặt trả nợ hoặc buộc gia đình vợ Tuấn phải trả nợ thay cho Tuấn. Phú đồng ý.

Từ ngày 23 đến 26-7-2019, nhóm này đã hai lần tạt sơn, mắm tôm vào quán Phở Hòa. Ngày 4-8-2019, công an đã bắt giữ các đối tượng này.

Hiện trường vụ tạt sơn, mắm tôm. Ảnh: Phương Nam

Truy nã một đối tượng

Tháng 2, công an hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố. Một tháng sau, VKS trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề, trong đó có liên quan đến đối tượng tên Nguyễn Đình Đức được Phú thuê đứng ra đòi nợ giúp.

Cụ thể, khoảng 10 giờ 30 ngày 26-7-2019, Đức cùng đàn em đến quán Phở Hòa tìm Tuấn đòi nợ nhưng không gặp nên để lại tờ giấy Tuấn vay nợ cho nhân viên quầy tính tiền. Chiều hôm sau, Đức cùng đàn em tiếp tục đến yêu cầu nhân viên quán Phở Hòa ghi vào giấy nhỏ, nội dung “đến trưa mai không liên lạc là khỏi làm ăn” gửi cho Tuấn và gia đình vợ Tuấn.

Chiều 29-7-2019, nhóm Đức đến quán Phở Hòa đòi nợ thì gặp nhóm Đồng, tổng cộng khoảng 20 người. Hai nhóm chia nhau mỗi người ngồi một bàn, nếu có thực khách đến ăn phở thì xua đuổi ngồi bàn khác nhằm gây khó khăn trong việc kinh doanh.

Một đàn em trong nhóm Đức đã bỏ con gián vào tô phở đang ăn rồi la lớn tại đây bán phở không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lúc này công an phường đến giải quyết thì cả nhóm ra về, không trả tiền ăn phở.

Đồng báo lại sự việc cho Phú biết, cả hai thống nhất sẽ chuyển sang tạt sơn, mắm tôm vào ban ngày, lúc quán đang đông khách và trời mưa để tránh bị công an truy đuổi. Tuy nhiên, Đồng và Phú chưa kịp thực hiện thì vào sáng 31-7-2019, nhóm đối tượng khác đã thực hiện trước.

Sau đó, VKS đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Đức. Tuy nhiên, lúc này Đức không có mặt ở địa phương, bỏ đi đâu không rõ nên không tiến hành được lệnh bắt, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, tách ra để làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản của người này và xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.