Tòa mời hơn 6.000 người bị hại đến phiên xử vụ Liên Kết Việt

Theo dự kiến, ngày 21-12 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Liên Kết Việt. Phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ.

Bảy bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt cùng bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Xuân Giang (chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (phó tổng giám đốc), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (thành viên nhóm phát triển thị trường).

Lê Xuân Giang (áo xanh) cùng các đồng phạm sử dụng thủ đoạn gian dối để lôi kéo 68.000 người tham gia vào hệ thống đa cấp

Đáng chú ý, buổi xét xử tới, TAND TP Hà Nội triệu tập hơn 6.000 người với tư cách là bị hại. Do số lượng người tham dự phiên tòa lớn, tòa án dự kiến sẽ dựng rạp, lắp máy chiếu, màn hình để phục vụ việc xét xử.

Được biết, HĐXX gồm năm thành viên, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó chánh Tòa Hình sự - TAND TP Hà Nội) ngồi ghế chủ tọa. Ngoài ra, vụ án sẽ có 15 thẩm phán dự khuyết, ba kiểm sát viên và 24 luật sư tham gia tố tụng.

Theo cáo trạng, Công ty CP Tập đoàn Thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập, điều hành hoạt động.

Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, Giang và đồng phạm tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch về hoạt động của hai công ty này.

Các bị can nói rằng Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP, Công ty BPQ lại là công ty của Bộ Quốc phòng. Giang cùng các lãnh đạo của công ty đều là cán bộ của Bộ Quốc phòng. Các sản phẩm kinh doanh đều là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng…

Thậm chí các bị can còn làm giả cả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM… để nâng cao vị thế công ty.

Với những thủ đoạn này, nhóm bị can lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm được hưởng hoa hồng cũng như các chương trình khuyến mãi trái pháp luật.

Điển hình, các nạn nhân khi tham gia vào hệ thống sẽ được hứa hẹn hưởng số tiền thưởng, tiền hoa hồng lên tới trên 65%; hoặc khi nộp 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng; nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá tới 1 tỉ đồng, nhà trị giá 1,8 tỉ đồng…

Chỉ sau một năm hoạt động, tính đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.