Toàn bộ nguồn thu của công ty Alibaba là bất hợp pháp

Ngày 27-7, CQĐT Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần hai và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, CEO Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

CQĐT đã làm rõ phương thức thủ đoạn lừa đảo 5 bước cụ thể do Luyện, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm như PLO đã thông tin.

Kết luận điều tra khẳng định ngoài hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công ty Alibaba không có thêm hoạt động kinh doanh hợp pháp nào khác. Vì vậy, CQĐT xác định toàn bộ nguồn thu của công ty Alibaba là bất hợp pháp. 

Hàng trăm người dân đến trụ sở Công an TP.HCM tố cáo công ty Alibaba lừa đảo. Ảnh: N.T

Theo CQĐT, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trên nhiều địa phương với phương thứ thủ đoạn phạm tội tinh vi.

Trong đó, Luyện với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng sự hiểu biết pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng một hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp (cam kết trả lãi, mua lại với giá cao).

Luyện tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp tự đặt tên dự án, do các đồng phạm đứng tên nhận chuyển nhượng từ nguồn tiền cá nhân và tiền thu của khách thông qua các hợp đồng uỷ quyền, hợp đồng hợp tác tạo sự tin tưởng cho khách về tính hợp pháp của dự án. Từ đó ký các hợp đồng thoản thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty Alibaba chiếm đoạt hơn 2.503 tỉ đồng.

Đây là vụ án có số lượng bị hại rất lớn trên 4.000 người, khoảng 1.000 người liên quan. Tài sản, tiền thu hồi có giá trị khoảng 1.551 tỉ đồng. Trong đó có hơn 400 ha đất nông nghiệp và thổ cư tại nhiều tỉnh, thành, 23 ô tô xe máy các loại và 257 miếng kim loại màu vàng.

Công an thu giữ giấu tờ, tang vật... phục vụ điều tra vụ án. Ảnh: N.T

Theo đó, Luyện là người đã sáng lập và điều hành phương thức lừa đảo theo năm bước, thành lập công ty Alibaba và 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.130 bị hại chiếm đoạt số tiền đặt biệt lớn trên. 

Từ đó, CQĐT đề nghị truy tố Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (sinh năm 1995, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (sinh năm 1992, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 điều 174, BLHS.

Em trai Luyện là Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành) và vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị đề nghị truy tố về hai tội rửa tiền theo khoản 3 điều 324 và lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (sinh năm 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố là đồng phạm rửa tiền cùng khoản với vợ và em trai Luyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm