Viện kiểm sát quận bị 'tuýt còi' vì tạm đình chỉ vụ án sai

VKSND TP.HCM vừa rút kinh nghiệm toàn ngành kiểm sát thành phố đối với cách giải quyết một vụ án cố ý gây thương tích của VKSND quận Tân Bình.
VKSND TP.HCM yêu cầu cấp dưới phải chấp hành nghiêm quy định về căn cứ tạm đình chỉ vụ án theo khoản 1 Điều 229 BLTTHS, tránh việc giải quyết khiếu nại không đúng, bị đương sự khiếu nại liên tục.

VKSND TP.HCM yêu cầu cấp dưới rút kinh nghiệm. Ảnh: PL

Sự việc được VKSND TP.HCM nêu trong thông báo rút kinh nghiệm như sau:
Vụ án cố ý gây thương tích này xảy ra tại Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Gia đình Việt (quận Tân Bình, TP.HCM) từ tháng 2-2019.
Nguyễn Văn Tuấn - giám đốc công ty đã thuê xe ô tô của anh Lâm Thanh Toàn nhưng không trả tiền thuê xe như thỏa thuận. Từ đó, sáng 25-2-2019, anh Toàn cùng người góp vốn chung để mua xe cho thuê là anh Lê Xuân Hiếu (ngụ quận 1) đến công ty yêu cầu thanh lý hợp đồng.
Giữa bên chủ xe và công ty nhận thuê xe xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Anh Hiếu bị Tuấn cùng 7-8 nhân viên công ty đánh vào mặt. Tuấn dùng cây gỗ đánh vào mũi, vào đầu, vào chân... trong văn phòng công ty khiến anh Hiếu bị thương tích 37%.
Anh Hiếu có đơn yêu cầu xử lý hình sự Tuấn và các nhân viên công ty đã hành hung mình, đồng thời buộc những người này phải bồi thường các chi phí...
Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an quận Tân Bình lấy lời khai của ba nhân viên, xác định có sự việc ẩu đả. Đại diện công ty đã bồi thường cho anh Hiếu 71 triệu đồng.
Tuy nhiên, làm việc với CQĐT, Tuấn phủ nhận việc dùng tay, cây gỗ đánh anh Hiếu. Tuấn cũng cho rằng mình không biết việc đánh nhau như thế nào, không biết lai lịch cụ thể số nhân viên khác do chưa ký hợp đồng.
Sau đó, với nhận định ngoài lời khai của anh Hiếu và anh Toàn về việc bị đánh thì không còn chứng cứ nào khác, CQĐT tạm đình chỉ vụ án do hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được bị can theo điểm a khoản 1 Điều 229 BLTTHS. VKSND quận Tân Bình kết luận kiểm sát việc đình chỉ là có căn cứ.
Anh Hiếu khiếu nại quyết định tạm đình chỉ nhưng CQĐT và VKS cùng bác đơn. Anh Hiếu tiếp tục khiếu nại đến Viện trưởng VKSND TP.HCM đối với quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND quận Tân Bình.
Qua kiểm tra hồ sơ, VKSND TP.HCM xét thấy có căn cứ xác định thương tích 37% của anh Hiếu là do Tuấn và đồng phạm gây nên. Do đó, VKSND TP.HCM xác định việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự là không có căn cứ.
VKSND TP.HCM đã hủy quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND quận Tân Bình, đồng thời yêu cầu VKSND quận Tân Bình hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của CQĐT, yêu cầu phục hồi điều tra vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý.
Hiện VKSND quận Tân Bình đã hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của CQĐT.
Rút kinh nghiệm từ một vụ án khiêu dâm
Rút kinh nghiệm từ một vụ án khiêu dâm
(PL)- VKSND TP.HCM lấy vụ án này làm dẫn chứng để rút kinh nghiệm toàn ngành với yêu cầu tuân thủ nguyên tắc không được tùy tiện trong áp dụng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm