VKS Tối cao vào cuộc vụ tố cáo 'lập khống biên bản bắt người'

Ngày 22-9, một nguồn tin cho biết Vụ 6 thuộc VKSND Tối cao vừa có văn bản gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đề nghị xác minh, làm rõ tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp xảy ra tại Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Lực lượng công an khống chế một số cá nhân được cho là có hành vi chống người thi hành công vụ. Ảnh: T.S

Theo đó, Vụ 6 nhận được đơn của bà Vũ Thị Liên (60 tuổi, trú tại Hà Nội) là nhân viên tạp vụ của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam (công ty TDS), địa chỉ ở tòa nhà TH1, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).

Trong đơn, bà Liên cho biết khoảng 10 giờ ngày 2-8-2019, bà đang ở trong phòng bảo vệ của tòa nhà thì thấy nhiều người tụ tập bên ngoài nên sử dụng điện thoại để chụp ảnh, nhằm báo cáo lãnh đạo.

Tiếp đó, một số người tổ chức cắt xích khóa cổng, trèo tường nhảy vào trong khuôn viên tòa nhà, xông vào phòng bảo vệ giật điện thoại của bà Liên, đạp vào chân khiến bà ngã đập đầu vào tường, phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bà Liên có đơn tố cáo ông Hà Mạnh Hùng, cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm và ông Nguyễn Nam Giang, kiểm sát viên VKSND quận này về việc tự ý lập biên bản khống bắt người phạm tội quả tang.

Bà cho hay bị đánh ngất lúc gần 11 giờ ngày 2-8, phải đi cấp cứu đến 17 giờ cùng ngày mới được đưa về Công an quận Bắc Từ Liêm để ký các loại giấy tờ, đến 20 giờ mới được cho về.

Vụ 6 cho biết qua nghiên cứu đơn và các tài liệu kèm theo, bà Liên đã đưa ra các file ảnh chụp bản thân được lực lượng công an địa phương khiêng cáng ra khỏi cổng tòa nhà để đưa lên xe cấp cứu lúc 11 giờ 33 phút.

Nếu tính thời gian từ lúc bà Liên bị khống chế dẫn đến bất tỉnh và gọi xe cấp cứu cũng mất thêm một khoảng thời gian nhất định trước thời điểm khiêng cáng bà Liên ra xe.

Tuy nhiên, biên bản bắt người phạm tội quả tang của Công an quận Bắc từ Liêm lập ngày 2-8 thể hiện thời gian thực hiện bắt đầu lúc 11 giờ 25 phút và kết thúc lúc 11 giờ 55 phút cùng ngày.

Do vậy, Vụ 6 nhận định có căn cứ cho thấy tố cáo của công dân là có cơ sở, cần phải kiểm tra xác minh. Đặc biệt, đơn vị này còn cho rằng cần phải xác minh, làm rõ hành vi chống đối của bà Liên cũng như căn cứ sử dụng công cụ hỗ trợ và cưỡng chế của lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm dẫn đến phải đưa bà Liên đi cấp cứu.

Theo tìm hiểu, đơn tố cáo của bà Vũ Thị Liên xuất phát từ vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra tại tòa nhà TH1 từng gây ồn ào dư luận thời gian dài.

Cụ thể, từ thông tin tố giác của một công dân về việc xảy ra hành vi bắt cóc con tin tại tòa nhà trên, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lực lượng đến hiện trường để giải cứu. Quá trình này, giữa lực lượng công an và nhân viên của công ty TDS xảy ra xô xát.

Hai nhân viên của công ty bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, bà Liên thì bị lập biên bản và xử phạt hành chính về hành vi dùng vũ lực chống người thi hành công vụ.

Tháng 5, cả hai bị tòa án tuyên phạt lần lượt chín tháng và 12 tháng cải tạo không giam giữ. Đặc biệt, cơ quan tố tụng xác định tin báo bắt cóc con tin là không có thật, việc này xuất phát từ tranh chấp giữa các cổ đông công ty TDS.

Về phía mình, ngoài việc tố cáo hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp như đã nêu, bà Liên còn khởi kiện Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm về việc ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà về hành vi dùng vũ lực chống người thi hành công vụ. Vụ án đã được TAND quận Bắc Từ Liêm thụ lý nhưng đã hai lần hoãn xử.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...