Vụ SAGRI: Luật sư nói chưa chất vấn người giám định để làm rõ thất thoát

Ngày 14-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
Bào chữa cho bị cáo Vân Trọng Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên SAGRI, bị cáo buộc tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí), luật sư đồng tình tội danh, chỉ tranh tụng các tình tiết giảm nhẹ.

Các luật sư tại toà. Ảnh: N.NHI

Luật sư cảm ơn VKS đã đưa ra được 2 tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ và đề nghị xem xét việc hậu quả vụ án đã được khắc phục. Đồng thời luật sư phân vân việc cáo buộc sai phạm trong việc chuyển nhượng Dự án phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức) gây thất thoát 672 tỉ.

Người giám định thất thoát tại toà không có để luật sư chất vấn làm rõ. Luật sư nêu có sự không khách quan, giám định mang tính một chiều và chưa hợp tình hợp lý, cụ thể chỉ từ năm 2017 đến năm 2019 tăng lên đến 300 tỉ.
Theo cáo buộc của VKS, thiệt hại tại thời điểm CQĐT phát hiện, ngăn chặn và khởi tố vụ án. Thiệt hại 672 tỉ tính từ 864,62 tỉ là giá trị quyền sử dụng đất đã có hạ tầng tại thời điểm khởi tố vụ án - 168,21 tỉ đồng là giá trị chuyển nhượng toàn bộ dự án - 20 tỉ đồng là lợi thế thương mại theo thỏa thuận - 4,2 tỉ đồng là tiền thuế GTGT.

Bị cáo Vân Trọng Dũng. Ảnh: H.YẾN

Luật sư cho rằng VKS cần sửa lại việc đề nghị TAND tuyên huỷ hợp đồng công chứng và thu hồi lại thành công nhận hoà giải thành giữa SAGRI và Tổng Công ty Phong Phú. Vì hai bên đã thoả thuận xong trả lại cho nhau những gì đã nhận. Như vậy thiệt hại không còn xảy ra nữa.

Ngoài ra, luật sư cho rằng bị cáo Dũng trong thế “bị động” trong việc ra nghị quyết về giá… Luật sư mong HĐXX xem xét thấu đáo tuyên thân chủ mức án nhẹ.
Tại tòa, bị cáo Dũng thừa nhận vai trò đồng phạm. Với vai trò là chủ tịch hội đồng thành viên, bị cáo Dũng hiểu tường tận quy trình chuyển nhượng dự án vướng nhiều sai phạm. Dù vậy, bị cáo vẫn ký văn bản, nghị quyết thực hiện chuyển nhượng dự án trái luật định, phê duyệt giá chuyển nhượng toàn bộ dự án là hơn 168 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế.
Đại diện VKS khi luận tội nhận định quá trình điều tra và truy tố, bị cáo Dũng thừa nhận động cơ phạm tội xuất phát từ sự e dè, không dám va chạm hay đưa ra ý kiến trái chiều với bị cáo Lê Tấn Hùng (tổng giám đốc SAGRI). VKS đề nghị xử phạt bị cáo này mức án 6-7 năm tù.
Còn luật sư bị cáo Trần Trọng Tuấn (nguyên giám đốc Sở xây dựng) bổ sung trong vụ án này hậu quả tuy đã xảy ra nhưng về mặt tài sản không bị thất thoát bởi thanh tra đã phát hiện sai phạm và UBND TP đã thu hồi, hủy bỏ quyết định chấp nhận cho chuyển nhượng dự án và Nhà nước không có thiệt hại. Và không có căn cứ xác định mức thiệt hại là 672 tỉ đồng.
Đồng thời luật sư cũng nhấn lại kết luận giám định của giám định viên Bộ Xây dựng không phù hợp với quy định của pháp luật. Từ đó đi đến khẳng định “hội đồng thẩm định và cá nhân ông Tuấn không vi phạm quy định pháp luật về điều kiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước khi thẩm định và ký tờ trình”. Luật sư nói thân chủ mình không không phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm