Trước việc nhiều nhân viên đăng kiểm bị khởi tố và bắt giam, vừa qua Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm. Qua đó, đơn vị này phát hiện một số sai sót trong hoạt động kiểm định phương tiện.
Cụ thể, một số đăng kiểm viên thực hiện chưa đúng quy trình kiểm định khi kiểm tra hạng mục đối với một số phương tiện. Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm còn thiếu sâu sát, chưa quan tâm đến công tác tự kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định; ý thức trách nhiệm của một số đăng kiểm viên còn hạn chế…
Từ những sai sót trên, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. Nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới.
Cục Đăng kiểm cũng cần tập trung hướng dẫn các Sở GTVT về nghiệp vụ quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ.
Trong thời gian kiện toàn tổ chức, nhân sự để triển khai công tác thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, Cục Đăng kiểm cần chủ động nhận diện các nội dung, lĩnh vực được giao quản lý có nguy cơ tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có hoạt động kiểm định xe cơ giới để tăng cường công tác kiểm tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ tham nhũng, tiêu cực.
Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chịu trách nhiệm trước Ban Cán sự Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng - Bộ trưởng Bộ GTVT nếu không kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực để chủ động phòng ngừa, xử lý dẫn đến cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật.
Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường được giao chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình để kịp thời tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT các giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước, phòng ngừa tiêu cực và nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới.
Thêm vào đó, phối hợp với Cục Đăng kiểm rà soát, kịp thời tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới.
Đối với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu chủ động nghiên cứu, thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm trong quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn.
Sở GTVT cũng có trách nhiệm thường xuyên truy cập, khai thác dữ liệu hình ảnh camera giám sát hoạt động kiểm định để phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về kiểm định xe cơ giới, đặc biệt là việc duy trì, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định; tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình kiểm định phương tiện.
Đặc biệt, các địa phương phải tích cực phòng, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện tại đơn vị.
Hơn một năm qua, từ khi bắt đầu điều tra sai phạm trên diện rộng về lĩnh vực đăng kiểm, công an 49 địa phương đã khởi tố 114 vụ án, hơn 800 bị can. Nhà chức trách xác định các vụ án có điểm chung là ăn chia có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên tục, nhiều cấp độ.
Đại án đăng kiểm được đánh giá là vụ tham nhũng có tổ chức, hành vi có hệ thống, xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm. Khi vụ án được phát hiện, nhiều trung tâm trên cả nước bị dừng hoạt động để làm rõ sai phạm.