Ngày 22-12, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Cát Lái thuộc dự án đầu tư xây dựng phương thức đối tác công tư.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực phát triển đô thị - kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Đảm bảo đồng bộ, kết nối hiệu quả giữa các tuyến chính như đường Vành đai 2 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường tỉnh 25C và các trục giao thông trọng điểm khác.
Đặc biệt, tăng cường kết nối giao thông vùng và liên vùng, hình thành tuyến kết nối trực tiếp từ trung tâm TP.HCM sang tỉnh Đồng Nai; kết nối giữa đô thị trung tâm và sân bay Long Thành. Tạo tuyến giao thông liên vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ, góp phần phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của khu vực.
Ngoài ra, khi xây dựng cầu Cát Lái sẽ giảm tải cho các tuyến trọng điểm, như đường Nguyễn Thị Định; đường Liên cảng; cải thiện khả năng tiếp cận khu vực cảng Cát Lái. Rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ - tết. Tăng cường an toàn giao thông đường bộ và đường thủy sau khi ngừng hoạt động phà.
Dự án còn tác động tích cực đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.HCM và Đồng Nai, cũng như các tỉnh trong vùng. Góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, thúc đẩy phát triển đô thị khu vực xã Đại Phước và vùng phụ cận.
Đặc biệt, xây dựng cầu Cát Lái trở thành biểu tượng cảnh quan tại cửa ngõ TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Góp phần quảng bá du lịch, nâng cao hình ảnh đô thị và tạo giá trị nhận diện cho toàn khu vực.
Tổng chiều dài dự án là 11,642 km, trong đó chiều dài cầu khoảng hơn 3,7 km, phần đường dẫn phía TP.HCM khoảng 972 m, phần đường phía Đồng Nai khoảng 7,6 km. Điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m về phía phà Cát Lái và điểm cuối tại kết nối với tuyến đường dẫn cầu Cát Lái phía Đồng Nai.
Xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h với 6 làn cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng tổ chức triển khai thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Cát Lái.
Cầu Cát Lái được thành chia 3 dự án thành phần. Thành phần 1 xây cầu Cát Lái và đường dẫn nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 12.564 tỉ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP. Thành phần 2 sẽ giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng gần 3.000 tỉ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh.
Thành phần 3 sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng gần 5.000 tỉ đồng do UBND TP.HCM thực hiện hình thức đầu tư và nguồn vốn đầu tư do UBND TP.HCM quyết định.
Thời gian bắt đầu thực hiện xây dựng từ năm 2025 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.524 tỉ đồng. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự kiến là UBND tỉnh Đồng Nai.