Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

(PLO)- Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần nối liền tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đi TP Cần Thơ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Video: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngày 24-12, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dự.

Khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác Trung ương đến dự Lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: CHÂU ANH

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài tuyến gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu tại phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối thuộc địa phận thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Toàn tuyến có tổng cộng ba nút giao liên thông gồm, nút giao Quốc lộ 80, nút giao với đường tỉnh 908 và nút giao Chà Và. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ở giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ; còn ở giai đoạn phân kỳ quy mô bốn làn xe, vận tốc 80km/giờ.

Phát biểu tại điểm cầu khánh thành dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết hai dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của ĐBSCL nói riêng. Hai dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL.

pho-thu-tuong-tran-luu-quang-cao-toc-my-thuan-can-tho-7-9298.jpg
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng nối liền tuyến cao tốc từ TP.HCM đi TP Cần Thơ và trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành ĐBSCL với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP.HCM. Ảnh: CHÂU ANH

Cạnh đó, góp phần nối liền tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đi TP Cần Thơ và trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành ĐBSCL với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP.HCM.

Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn; thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp... Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các các địa phương trong vùng.

“Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP.HCM về Vĩnh Long.

Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025” - ông Lữ Quang Ngời cho biết thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng cho rằng thời gian tới, khi các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này. Từ đó, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

pho-thu-tuong-tran-luu-quang-cao-toc-my-thuan-can-tho-1-9558.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các tỉnh thành thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH
pho-thu-tuong-tran-luu-quang-cao-toc-my-thuan-can-tho-4-7345.jpg
Đoàn xe của lãnh đạo Trung ương và đại biểu di chuyển trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sau nghi thức cắt băng khánh thành. Ảnh: CHÂU ANH

Do đó, để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc, Vĩnh Long sẽ tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thủy lợi...

Đặc biệt là ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc; từng bước hình thành, phát triển hai hành lang kinh tế của tỉnh dọc theo sông Hậu và sông Tiền).

Ngoài ra, Vĩnh Long cũng sẽ phát triển hạ tầng các các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch trên các hành lang kinh tế theo hướng xanh, bền vững. Đồng thời, đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm