Ngày 10-12, UBND phường Đông Hưng Thuận (TP.HCM) tổ chức lễ ra mắt mô hình “Hỗ trợ dịch vụ công tại khu dân cư” và thành lập đội hình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại Văn phòng khu phố 46 (số 448/27 Trường Chinh).
"Chính quyền chủ động tìm đến dân"
Bà Trần Thị Huyền Thanh, Bí thư Đảng ủy phường Đông Hưng Thuận, cho biết sau sáp nhập (thực hiện từ ngày 1-7-2025), địa bàn phường rộng hơn và dân cư đông đúc hơn. Điều này khiến Đảng ủy, UBND phường luôn trăn trở tìm giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch hành chính nhanh chóng, thuận lợi nhất.
“Mô hình ra mắt nhằm tạo sự chuyển biến trong tư duy hành chính, từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Chính quyền không còn chờ dân đến mà chủ động tìm đến dân, tháo gỡ khó khăn, lắng nghe và đồng hành, mang dịch vụ công đến gần dân hơn, phục vụ dân tốt hơn”, bà Thanh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, thông tin thêm: Do địa bàn rộng sau sáp nhập, việc đi lại của người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công gặp nhiều trở ngại, nhất là với người lớn tuổi và các đối tượng yếu thế. Do đó, mô hình này giúp tăng cường chất lượng dịch vụ, giúp người dân tiếp cận tiện ích công một cách dễ dàng nhất.
Lãnh đạo phường Đông Hưng Thuận cũng đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chú trọng hỗ trợ người cao tuổi. Đồng thời, đơn vị cần lắng nghe góp ý của nhân dân để tham mưu lãnh đạo phường trang bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ phù hợp.
Có mặt tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Văn Sự (61 tuổi, ngụ khu phố 46) phấn khởi cho biết nhà ông ở khá xa trụ sở UBND phường nên mỗi lần đi làm thủ tục tốn nhiều thời gian.
“Việc thành lập mô hình ngay tại khu phố giúp hạn chế đi lại, nhất là với người già, người yếu thế. Giờ đây, thay vì lên phường, tôi chỉ cần đến trụ sở khu phố là có thể hoàn thành các thủ tục sao y, dịch vụ công… nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên. Tôi rất tin tưởng vào công tác cải cách hành chính này”, ông Sự nói.
Chuyển từ quản lý sang phục vụ
Trao đổi với PV, ông Lê Duy Giáp, Chánh Văn phòng HĐND, UBND phường Đông Hưng Thuận, cho biết ngoài ra phường còn đang vận hành hiệu quả hai mô hình khác với mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất, tạo thuận lợi nhất cho dân.
"Thời gian qua, địa phương đã tập trung đổi mới phương thức phục vụ, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực hộ tịch", ông Giáp nêu.
Điểm nhấn quan trọng là việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân từ ba ngày xuống còn một ngày làm việc. Cải tiến này giúp người dân tiết kiệm thời gian, đồng thời giảm áp lực cho bộ phận “Một cửa”.
Theo ông Giáp, hồ sơ được xử lý nhanh chóng nhờ ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Qua triển khai, phường đã rút ngắn thời gian giải quyết cho 1.001/1.047 hồ sơ.
Song song đó, phường triển khai mô hình đăng ký khai tử tại nhà. Người dân chỉ cần liên hệ qua điện thoại hoặc khu phố, cán bộ tư pháp - hộ tịch sẽ đến tận nơi hỗ trợ, sau đó UBND phường sẽ trao giấy khai tử tại nhà. Tính từ ngày 1-7-2025 đến nay, phường đã giải quyết 21/201 trường hợp theo hình thức này.
Tại buổi Lễ, đại diện chính quyền địa phương và các đơn vị đã ký kết biên bản, bàn giao trang thiết bị nhằm đảm bảo cơ sở vật chất vận hành mô hình.
Cụ thể, hai bộ máy tính được bàn giao cho điểm “Hỗ trợ dịch vụ công” đặt tại Văn phòng khu phố 46 và liên Văn phòng khu phố 79 – 82 – 84.
Ngoài ra, một bộ máy tính khác được trang bị cho Trung tâm học tập cộng đồng phường để thực hiện chương trình “Bình dân học vụ số”, hỗ trợ phổ cập kiến thức chuyển đổi số cho thiếu nhi trên địa bàn."