Trình HĐND TP.HCM 5 dự án BOT ở cửa ngõ

(PLO)- Năm dự án BOT được TP.HCM tập trung thực hiện trong giai đoạn 2023- 2028 gồm dự án mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 19-9, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP.HCM khoá X, UBND TP.HCM đã trình HĐND TP.HCM danh mục dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

hdnd-tphcm-1.jpg
Toàn cảnh kỳ họp HĐND TP.HCM, sáng 19-9. Ảnh: HÀ THƯ

Theo đó, có năm dự án được tập trung thực hiện trong giai đoạn 2023- 2028.

Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3); dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Để thực hiện năm dự án này, UBND TP đề xuất bố trí bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 (dự kiến 8.360 tỉ đồng), kế hoạch đầu tư công năm 2023 để thực hiện chuẩn bị đầu tư (dự kiến 5 tỉ đồng).

Theo UBND TP.HCM, dự án áp dụng loại hợp đồng BOT có thể giải quyết được yêu cầu về vốn đầu tư trong điều kiện nguồn ngân sách TP còn hạn chế để thực hiện các dự án đầu tư công (ngân sách TP hiện chỉ đáp ứng 28% nhu cầu đầu tư ngành giao thông).

Vì vậy, nhu cầu thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng BOT cho công trình giao thông đường bộ hiện hữu, phù hợp quy hoạch được duyệt đối với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao rất cấp thiết.

Hiện nay, tình hình thực hiện các công trình giao thông đường bộ tại TP còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số, chưa tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của TP. Vừa qua, TP đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác năm dự án áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Trong đó có dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1); dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương - An Lạc); dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn)…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

(PLO)- Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo mà Trung ương đã xác định là rất thách thức, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một cuộc cải cách sâu rộng về thể chế, chính sách; đột phá về cấu trúc kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đầu tư...

Tăng trưởng 2 con số: 3 dư địa lớn

Tăng trưởng 2 con số: 3 dư địa lớnLENS

(PLO)- Chuyên gia cho rằng bên cạnh những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt thì cũng có hàng loạt thuận lợi để đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra.