Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện để khởi công dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết Bộ đã phê duyệt dự án và đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện từ năm 2022-2024 và dự kiến sẽ khởi công trong quý I-2024.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai, thực hiện dự án rất chậm. Cụ thể, đến nay Ban vẫn chưa trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án theo quy định.
Từ thực tế đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương đôn đốc các đơn vị có liên quan lập hồ sơ thiết kế, dự toán của dự án; triển khai công tác thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Đảm bảo khởi công dự án trước ngày 30-4.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt với Vụ, Cục và các cơ quan liên quan của Bộ để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các thủ tục có liên quan, đáp ứng tiến độ dự án.
“Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện nghiêm nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc triển khai, thực hiện dự án. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ dự án” - văn bản của Bộ GTVT nêu.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 có tổng chiều dài 51km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng. Điểm đầu tại đoạn sau nút giao giữa cầu Vàm Cống và tuyến tránh Quốc lộ 91 (thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Điểm cuối của dự án kết nối vào tuyến tránh TP Rạch Giá (thuộc đường hành lang ven biển phía Nam, tỉnh Kiên Giang).
Dự án được khởi công giữa tháng 1-2016, khánh thành đưa vào sử dụng hồi giữa tháng 1-2021. Tuy nhiên, chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.
Sau khoảng 3 năm đưa vào khai thác, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuất hiện nhiều đoạn đã hư hỏng cần được nâng cấp.
Tháng 10-2022, Bộ GTVT ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng chỉ hơn 616 tỉ đồng.
Theo đó, giữ nguyên theo đường hiện trạng chỉ thảm tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ. Đồng thời, bù vênh và thảm tăng cường hai lớp bê tông nhựa trên đường cũ, riêng đối với các đoạn tôn cao cục bộ sẽ tiến hành thảm hai lớp bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm.
Ngoài ra, dự án còn đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp đảm bảo khoảng cách trên cùng chiều xe chạy khoảng 4-5km.
Trong đó, khu vực dừng xe dài là 170m; đoạn chuyển tiếp ra, vào khu vực dừng xe dài là 50m; mặt đường khu vực dừng xe rộng là 3m, lề đường rộng là 0,75m. Kết cấu mặt đường láng nhựa ba lớp tiêu chuẩn nhựa 4,5kg/m2.