Vừa qua, công ty nghiên cứu Compare the Market của Úc đã công bố kết quả khảo sát chi phí sạc xe điện cũng như đổ xăng ở 50 quốc gia.
Để dễ so sánh, công ty tính toán chi phí sạc đầy cho chiếc Hyundai Kona ở mọi nơi được khảo sát, do mẫu xe này có cả bản xăng và bản thuần điện. Theo đơn vị này, Huyndai Kona Electric (dòng tiêu chuẩn) sử dụng pin 39,2kWh và phạm vi hoạt động ước tính là 305km.
Trong khi đó, bản Elite đốt trong sử dụng bình xăng 50L cho phạm vi di chuyển 806km (tính toán từ số liệu tiêu hao nhiên liệu được hãng công bố).
Theo kết quả nghiên cứu, các quốc gia hiện đang có chi phí sạc xe điện rẻ nhất hiện nay gồm: Argentina là quốc gia đứng đầu bảng, theo đó chủ xe chỉ ô tô điện chỉ tốn 2,12 đô la Úc (1,41 đô la Mỹ) để sạc đầy pin ô tô của họ, tức họ chỉ tốn 0,7 đô la Úc (0,46 đô la Mỹ) cho 100 km.
Ngoài ra đây cũng là quốc gia có chi phí giá xăng tương đối rẻ, cứ 100 km lái xe, tài xế chỉ sử dụng dung lượng xăng trị giá 9,38 đô la Úc, tương đương 6,24 đô la Mỹ. Kết quả này đưa quốc gia này lên vị trí thứ 7 chung cuộc về các quốc gia có chi phí đổ xăng rẻ nhất.
Đứng thứ hai là Malaysia (0,97 đô la Úc/0,64 đô la Mỹ cho 100km), thứ ba là Ấn Độ (1,43 đô la Úc/0,95 đô la Mỹ cho 100km), thứ 4 là các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (1,53 đô la Úc/1,02 đô la Mỹ cho 100km), và thứ 5 là Việt Nam.
Với vị trí thứ 5, Compare the Market đánh giá Việt Nam là một quốc gia có giá cả tương đối phải chăng cho những chủ xe muốn đổ xăng hoặc sạc điện.
Trung bình, chủ sở hữu xe điện Việt Nam sẽ phải trả 1,55 AUD (1,03 USD) cho 100km, trong khi chủ xe đốt trong phải trả 9,37 AUD (6,23 USD)/100km. Tuy nhiên, nếu tính trên mỗi km, chủ xe Việt sẽ tiết kiệm được 83,51% khi chọn xe điện.
Ở chiều ngược lại, những quốc gia có chi phí sạc xe điện cao nhất là Đan Mạch và Italy cùng chung vị trí số 1 (11,26 đô la Úc/7,49 đô la Mỹ), Đức (10,83 đô la Úc/7,21 đô la Mỹ), Bỉ (10,20 đô la Úc (6,79 đô la Mỹ), Litva và Áo cùng vị trí thứ 4(9,77 đô la Úc /6,50 đô la Mỹ), Hà Lan (9,56 đô la Úc/6,36 đô la Mỹ).
Dẫu vậy, các dữ liệu giá xăng và điện được Compare the Market lấy tại thời điểm nghiên cứu là tháng 9-2022. Do đó, chi phí sạc xe điện và đổ xăng có thể đã thay đổi ít nhiều khi giá có sự điều chỉnh trong thời gian qua.
Đơn cử như Việt Nam, từ đầu năm tới nay giá xăng đã trải qua 27 kỳ điều chỉnh; trong đó có 16 lần tăng, 7 lần giảm và 4 lần giữ nguyên giá. Chưa kể giá điện bán lẻ cũng đã tăng so với thời điểm tháng 9-2022.
Dù vậy, khi đặt cùng một mốc thời gian, nghiên cứu vẫn có giá trị tham khảo giúp các nhà hoạch định chính sách có đường hướng phát triển xe điện như mong muốn cũng như là một căn cứ để các hãng ra quyết định.