Trước đó, Sở GTVT TP đã phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan xem xét và có ý kiến góp ý bằng văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương theo đề nghị tại công văn số 4509/UBND-KT ngày 16-8-2024 của UBND tỉnh Bình Dương. Sở GTVT TP cũng đã có văn bản gửi Sở Tài chính, UBND TP Thủ Đức, UBND quận 12, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ có ý kiến góp ý.
Đối với trạm thu phí trên Quốc lộ 13 tại cổng chào Bình Dương, Sở GTVT TP cho biết tuyến quốc lộ 13 kết nối tỉnh Bình Dương với TP.HCM có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Song, vị trí dự kiến đặt trạm thu phí cách mố cầu Vĩnh Bình khoảng 200m, tại vị trí đường ra vào cầu có độ dốc lớn, vào vị trí đường cong chuyển hướng.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo đơn vị liên quan tính toán, xác định lưu lượng xe thực tế lưu thông qua khu vực để xác định vị trí đặt trạm thu phí cho phù hợp. Đồng thời nghiên cứu mở rộng làn đường thu phí xe ô tô (từ 3,5m thành 3,75m), kể cả đường dẫn vào trạm thu phí và tuân thủ các quy định.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cho rằng việc tổ chức thu phí phải bảo đảm thu theo đúng đối tượng và tránh việc thu phí 2 lần trên cùng một lộ trình lưu thông của phương tiện. UBND tỉnh Bình Dương phải đánh giá tác động đến người dân sinh sống tại khu vực đặt trạm thu phí để có giải pháp hỗ trợ, tránh xảy ra khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến vị trí lắp đặt trạm thu phí.
Dự án mở rộng - nâng cấp quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương khởi công tháng 4-2022, có mức đầu tư 1.360 tỉ đồng. Dự án đang vướng mặt bằng nên vẫn chưa hoàn thành.
Đối với trạm thu phí trên đường dẫn vào cầu Phú Long, Sở GTVT TP kiến nghị nên tính toán, xác định lưu lượng các loại xe thực tế lưu thông qua cầu Phú Long để nghiên cứu xác định vị trí cụ thể đặt cụm trạm thu phí tại đoạn tuyến nối này.
Việc này nhằm bảo đảm trong quá trình thu phí, dòng xe không được dừng chờ kéo dài đến phạm vi đường vào cầu Phú Long, giao lộ đường dẫn cầu Phú Long đường Hà Huy Giáp (quận 12) và phạm vi giao lộ đường tỉnh 745 – đại lộ Bình Dương.
Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương đóng khoảng mở tim đường vào cầu Phú Long (có bố trí đèn tín hiệu giao thông) tại vị trí gần trạm thu phí và tuân thủ các quy định của Pháp luật.
Tương tự, việc tổ chức thu phí phải bảo đảm thu theo đúng đối tượng và tránh việc thu phí 2 lần trên một lộ trình lưu thông của phương tiện; đồng thời đánh giá tác động đến người dân sinh sống tại khu vực đặt trạm thu phí để có giải pháp hỗ trợ, tránh xảy ra khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến vị trí lắp đặt trạm thu phí.
Các nội dung khác có liên quan đến dự án đầu tư (pháp lý sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng công trình,...) không thuộc chuyên ngành và chức năng quản lý của Sở GTVT TP nên Sở không có ý kiến, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương thực hiện theo trình tự, thủ tục và các quy định pháp luật khác có liên quan.