10 tàu chiến TQ, Nga lần đầu đi qua eo biển Tsugaru ngăn hai đảo lớn của Nhật

Bộ Quốc phòng Nhật ngày 18-10 cho biết một nhóm gồm 10 tàu hải quân của Trung Quốc và Nga mới đây đã đi qua eo biển Tsugaru ngăn hai đảo lớn của Nhật, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Theo cơ quan này, nhóm tàu chiến trên đã đi về phía đông hướng ra Thái Bình Dương.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Moscow đang triển khai chiến dịch tập trận chung mang tên "Tương tác Hải quân 2021".

Đây là lần đầu tiên tàu chiến của Trung Quốc và Nga cùng đi qua eo biển Tsugaru. Eo biển hẹp này nằm giữa đảo chính Honshu và đảo Hokkaido của Nhật.

Eo biển Tsugaru ngăn hai đảo lớn của Nhật. Ảnh: GOOGLE EARTH / NIKKEI ASIA 

Theo Nikkei Asia, khoảng cách giữa hai điểm gần nhất của eo biển Tsugaru là 19,5 km, nhưng phần trung tâm của eo biển vẫn được xác định là vùng biển quốc tế - nơi các tàu chiến Mỹ từng chở vũ khí hạt nhân đi qua trong Chiến tranh Lạnh.

Với việc hạn chế vùng lãnh hải của Nhật chỉ là ba hải lý tính từ bờ biển, các tàu của Mỹ có thể đi qua đây mà không vi phạm "Ba nguyên tắc phi hạt nhân" của Nhật, trong đó có việc cấm đưa vũ khí hạt nhân vào lãnh thổ Nhật.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết lần đầu tiên họ phát hiện sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc và Nga là vào sáng 17-10, ở vị trí cách đảo Okushiri, phía tây Hokkaido, khoảng 110 km về phía tây nam.

Nhóm tàu này gồm năm tàu Trung Quốc - một tàu khu trục lớp Renhai, một tàu khu trục lớp Luyang-III, hai khinh hạm lớp Jiangkai và một tàu tiếp dầu lớp Fuchi.

Nhóm tàu của Nga gồm hai tàu khu trục lớp Udaloy, hai tàu khu trục lớp Steregushchiy và một tàu theo dõi tên lửa lớp Marshal Nedelin.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật, nhóm tàu chiến của Trung Quốc lần này cũng là nhóm trước đó bị cơ quan phát hiện tiến gần đảo Tsushima phía nam của Nhật vào ngày 11-10.

Theo Nikkei Asia, vì nhóm tàu của Bắc Kinh và Moscow đi qua vùng biển quốc tế nên không vi phạm luật pháp quốc tế.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật cho biết đã điều một máy bay trinh sát biển P-3C và hai tàu quét mìn giám sát nhóm tàu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm