38 tàu đánh cá mang cờ Việt Nam sắp bị Indonesia bắn chìm

Tờ South China Morning Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho hay, đây là chính sách nhằm ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp.

Bà Susi cho biết, Indonesia đã bắt giữ, đánh chìm và xua đuổi hàng trăm tàu từ các quốc gia khác nhau đến đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Indonesia, 38 tàu cá chuẩn bị bắn chìm vào ngày 4-5 tới mang cờ Việt Nam.

Báo Hong Kong: Indonesia sắp đánh chìm 38 tàu cá mang cờ Việt Nam - Ảnh 1.

Một sĩ quan Hải quân Indonesia nhắm vào một tàu đánh cá Việt Nam để bắn chìm vào năm 2014. Ảnh: AFP

Số tàu cá còn lại là từ Malaysia, Trung Quốc và Philippines hoặc mang cờ Indonesia nhằm ngụy trang nguồn gốc thực sự.

Đây là chính sách của Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho phép đánh chìm các con tàu mà Indonesia cho là xâm phạm vào vùng biển của mình nhằm mục đích răn đe.

Theo dữ liệu từ Bộ thủy sản Indonesia, từ tháng 10-2014 đến tháng 8-2018, Indonesia đã đánh chìm 488 tàu nước ngoài và trong nước thực hiện đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia. Trong đó, bao gồm 272 tàu treo cờ Việt Nam, 90 tàu treo cờ Philippines, 73 cờ Malaysia, 25 từ Indonesia và 23 với cờ Thái Lan.

Chỉ riêng trong năm nay, Indonesia đã bắt giữ 33 tàu từ Việt Nam và 16 tàu từ Malaysia.

Ngày 30-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đã trao công hàm ngoại giao đến Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định “ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Indonesia xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam”.

Được biết, Việt Nam và Indonesia chỉ mới phân định ranh giới thềm lục địa chồng lấn giữa hai nước vào ngày 26-6-2003. Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 29-5-2007. Tuy nhiên, vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước đến nay vẫn chưa được phân định, các cuộc đàm phán đang bị kéo dài trong bế tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm